Putin tuyên bố Nga không tham gia chạy đua vũ trang và sẽ giảm chi tiêu quốc phòng trong năm nay, Mỹ truy lùng kẻ đánh bom hàng loạt.


  • Trung Quốc chuẩn bị cho chuyến thăm của Putin
    Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga. Ảnh:

    Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga. Ảnh: IndianExpress.

    "Ông Putin sẽ thăm đất nước chúng tôi trong năm nay, theo kế hoạch trao đổi chuyến thăm thường niên giữa lãnh đạo Nga và Trung Quốc", bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua cho biết. Tổng thống Nga dự kiến thăm Trung Quốc để tham gia một hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, sự kiện sẽ được tổ chức ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. 

    Sau khi ông Putin đắc kỷ tổng thống Nga nhiệm kỳ 4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chúc mừng và cho biết Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với Moscow để đưa quan hệ "lên tầm cao hơn". "Hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga đang ở cấp độ tốt đẹp nhất trong lịch sử, tạo thành ví dụ về việc xây dựng loại hình quan hệ quốc tế kiểu mới", ông Tập cho hay. 

  • Thổ Nhĩ Kỳ bắt kẻ định bán chất phóng xạ với giá 70 triệu USD
    Chất phóng xạ Californium được thu giữ. Ảnh: DHA.

    Chất phóng xạ Californium được thu giữ. Ảnh: DHA.

    4 người bị bắt ở Ankara sau khi bị phát hiện có chất phóng xạ trong xe. Những người này định bán 1,4 kg californium với giá hơn 70 triệu USD. Giá thị trường của nó lên tới 5 tỷ USD. Cuộc truy quét diễn ra dựa trên một mật báo. 

    Californium được dùng trong các lò phản ứng hạt nhân. Nó được đặt theo tên Đại học California, nơi tổng hợp ban đầu. Đây là lần đầu tiên chất này được tịch thu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Californium chỉ được sản xuất ở Mỹ và Nga. 

  • Tổng thống Palestine cáo buộc Hamas đứng sau vụ đánh bom đoàn xe thủ tướng
    Tổng thống Mahmoud Abbas. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mahmoud Abbas. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mahmoud Abbas cho rằng phong trào Hồi giáo Hamas phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom đoàn xe chở Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah, khi nhà lãnh đạo này đang có chuyến thăm hiếm hoi tới Dải Gaza hồi tuần trước.

    Một vụ nổ bom ven đường hôm 13/3 xảy ra tại phố Salah el-Din, ở khu vực bắc Dải Gaza, chỉ ít phút sau khi đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hamdallah đi qua để dự lễ khánh thành một nhà máy lọc nước ở Gaza. Vụ nổ khiến 7 người bị thương. Thủ tướng Hamdallah phải rút ngắn chuyến thăm Gaza.

  • Phi công Ukraine bị Nga cáo buộc dính líu đến vụ MH17 'tự sát'
    phi công Vladyslav Voloshyn trong bức ảnh năm 2016. Ảnh: BBC.

    Phi công Vladyslav Voloshyn trong bức ảnh năm 2016. Ảnh: BBC.

    Thi thể phi công Vladyslav Voloshyn, người từng bị Nga đổ lỗi về vụ máy bay MH17 rơi năm 2014, được phát hiện tại nhà riêng ở Mykolaiv, gần Biển Đen. Cảnh sát Mykolaiv mô tả đây là một vụ tự sát nhưng vẫn điều tra theo điều khoản về một vụ "giết người có chủ đích" theo Bộ luật hình sự. Một khẩu súng quân sự được tìm thấy tại hiện trường, đang được các chuyên gia xem xét. 

    Voloshyn đã thực hiện 33 nhiệm vụ tác chiến với máy bay Su-25, tấn công phe nổi dậy ở đông Ukraine và được nhận huân chương vì lòng quả cảm. Nga từng cáo buộc Voloshyn bắn rơi máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines. Phi công này gọi cáo buộc của Nga là lời nói dối, trong khi các nhà điều tra Hà Lan kết luận một tên lửa Buk do Nga sản xuất đã phá huỷ máy bay làm 298 người chết. 

  • Thụy Điển triệu đại sứ Nga
    Các nhà ngoại giao Nga, Thuỵ Điển và Anh tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP.

    Các nhà ngoại giao Nga, Thuỵ Điển và Anh tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP.

    "Đúng, thông tin đó đúng", Per Enerud, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển xác nhận tin đại sứ Nga tại nước này đã bị triệu tập. Việc triệu tập đại sứ diễn ra sau khi Nga gợi ý Thụy Điển có thể là nước đã sản xuất chất độc thần kinh nhằm đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh. 

    Điện Kremlin đưa ra cáo buộc sau khi bác các cáo buộc của London và đồng minh rằng Moscow đứng sau cuộc tấn công ngày 4/3 nhằm vào Sergei Skripal và con gái Yulia. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng cuộc tấn công có thể bắt nguồn từ những nước đã nghiên cứu về chất độc từ chương trình Novichok, kể từ cuối những năm 1990 đến nay. "Những nước này gồm Anh, Slovakia, Cộng hoà Czech, Thụy Điển. Vấn đề cũng nên được nêu ra với Mỹ". 

  • Mỹ không bất ngờ về kết quả bầu cử tổng thống Nga
    Nhà Trắng. Ảnh: AP.

    Nhà Trắng ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: AP.

    Hogan Gidley, phát ngôn viên Nhà Trắng, cho biết "không bất ngờ" với kết quả bầu cử, trong đó Vladimir Putin làm tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Ông cho biết hiện không có kế hoạch về một cuộc điện đàm chúc mừng nào giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Putin.

    "Chúng tôi sẽ làm việc để bồi đắp quan hệ với Nga và sẽ áp đặt những cái giá phải trả khi Nga đe doạ lợi ích của chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm các không gian hợp tác cùng nhau khi nó phục vụ lợi ích của chúng tôi", Gidley nói.

  •                                                                                             Theo Vnexpress



Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục