Đó là khẳng định của ông Georgy Poltavchenko, Thống đốc thành phố Saint Peterburg (Nga) trong cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh sáng 16-3. Ông nhấn mạnh, TP Saint Peterburg có nhiều tiềm năng để hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, giáo dục, y tế....


Ông Poltavchenko cho biết, năm 2018, TP Saint Petersburg sẽ tổ chức kỷ niệm 95 năm Ngày chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến LB Nga. Chính quyền thành phố đang tích cực chuẩn bị cho ngày lễ kỷ niệm này với nhiều hoạt động như triển lãm tranh, chiếu phim tài liệu về Nguyễn Ái Quốc.

Theo ông Poltavchenko, nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như công nghiệp (sản xuất máy kéo, máy xúc, thiết bị cấp nước, lọc nước), y tế, giáo dục, du lịch... của TP Saint Peterburgđang mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Du lịch là một trong những lĩnh vực trọng điểm hợp tác giữa Saint Petersburg và các doanh nghiệp Việt Nam. Ông Poltavchenko hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ quan tâm tới việc hợp tác với các công ty và trung tâm y tế của Saint Petersburg, bởi đâylà một trong những lĩnh vực đang phát triển rất mạnh ở thành phố này.



Đại sứ Ngô Đức Mạnh làm việc với Thống đốc TP Saint Peterburg.

Ông nhấn mạnh, Saint Peterburg mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp với các địa phương Việt Nam nói chung và với thành phố kết nghĩa là TP Hồ Chí Minh nói riêng. Nhân dịp này, ông Georgy Poltavchenko mời Đại sứ Ngô Đức Mạnh tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế và Diễn đàn văn hóa quốc tế sẽ được tổ chức ở Saint Peterburg vào tháng 5 và tháng 11 tới.

Về phần mình, Đại sứ Ngô Đức Mạnh bày tỏ mong muốn lớn nhất và cũng là nhiệm vụ chính của ông là thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga, ngày càng bền chặt hơn, ngày càng hiệu quả hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Đại sứ khẳng định, TP Saint Petersburg có nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác không chỉ với từng địa phương Việt Nam và với cả Việt Nam trong tổng thể quan hệ hai nước. Đại sứ cho biết, nhờ sự phát triển kinh tế, ngày càng nhiều người Việt Nam muốn tới Saint Petersburg du lịch. Ngược lại, cũng ngày càng có nhiều người Nga tới du lịch Việt Nam. Về hợp tác giáo dục, Đại sứ đang xúc tiến thúc đẩy hợp tác giữa trường ĐH Tổng hợp Saint Petersburg với các cơ sở đào tạo hàng đầu của Việt Nam và gửi các sinh viên Việt Nam tới theo học tại trường đại học này. Ông cũng hy vọng Việt Nam sẽ cử các đoàn chuyên gia y tế đến thăm Saint Petersburg để tìm hiểu và hợp tác trong việc điều trị các căn bệnh hiểm nghèo, bệnh ung thư.


Đại sứ Ngô Đức Mạnh làm việc với Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg.

* Trước đó, Đại sứ Ngô Đức Mạnh có buổi làm việc với Trường ĐH Tổng hợp Saint Petersburg (SPbGU). Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Nikolay Kropachev đã đề xuất Đại sứ Ngô Đức Mạnh giúp nhà trường tăng cường hợp tác với các trường, viện nghiên cứu của Việt Nam. Ông đề nghị Đại sứ Mạnh giới thiệu một số nhà khoa học tham gia hội đồng tư vấn chuyên môn các chuyên ngành liên quan tới Việt Nam tại trường.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đề nghị nhà trường tiếp nhận các sinh viên Việt Nam theo học tại trường theo diện hợp tác đào tạo với Bộ Giáo dục Việt Nam. Do SPbGU là một trong hai trường ĐH ở Nga không thuộc Bộ Giáo dục và Khoa học, nên hiện SPbGU không có trong danh sách các trường đại học tham gia chương trình đào tạo với Việt Nam. Đại sứ Mạnh cam kết giới thiệu những nhà khoa học có uy tín để tham gia hội đồng tư vấn chuyên môn theo đề nghị của ông Kropachev.

Hiệu trưởng Kropachev cho biết rất sẵn lòng nhận các sinh viên Việt Nam tới học tại SPbGU. Thậm chí, nhà trường có thể tiến hành đào tạo theo đơn đặt hàng, thành lập những môn, ngành học phù hợp yêu cầu của phía Việt Nam. Nhà trường và Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga sẽ thảo luận chi tiết để triển khai vấn đề này.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục