Sau cuộc họp hiếm có với Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 17/5 tại Sochi (miền Nam Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tình hình ở Syria hiện đã thuận lợi để bắt đầu một tiến trình chính trị quy mô lớn, có thể dẫn tới việc rút các lực lượng nước ngoài và tái thiết đất nước Syria.


Binh sỹ Chính phủ Syria trên một đường phố ở Al Hajar al Aswad. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố được Điện Kremlin đưa ra sau cuộc họp diễn ra tại thành phố Sochi, Tổng thống Putin nêu rõ: "Sau những thành công về quân sự của quân đội Syria trong vài tháng gần đây, các điều kiện mới đã được thiết lập cho việc khởi động tiến trình chính trị quy mô lớn mà chúng ta đã khởi động cách đây không lâu."

Theo ông Putin, những kẻ khủng bố đã hạ vũ khí tại những địa điểm chủ chốt của Syria, cho phép nước này khôi phục cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Nga nhấn mạnh nếu tiến trình chính trị đạt kết quả tích cực nhất, các lực lượng vũ trang nước ngoài sẽ rút khỏi lãnh thổ Syria, nhưng ông không nói rõ đó là lực lượng nào.

Tổng thống Nga cũng cho biết thêm rằng mục tiêu chung là tái thiết nền kinh tế Syria và cung cấp các trợ giúp nhân đạo, đồng thời cho biết Nga đang tiếp xúc với tất cả các bên liên quan, kể cả Liên hợp quốc, để thúc đẩy "tiến trình chính trị phức tạp" này.

Về phần mình, Tổng thống Assad nhận định cuộc gặp với Tổng thống Nga tại Sochi là "cơ hội để thúc đẩy tầm nhìn chung cho giai đoạn đàm phán hòa bình tiếp theo, ở Astana hoặc ở Sochi."

Ông Assad cũng cho biết nhiều thay đổi tích cực đã diễn ra khi khu vực hoạt động của khủng bố tại Syria đang ngày một thu hẹp và hàng trăm nghìn người dân Syria đã được trở về nhà và hàng triệu người khác đang trên đường về quê hương.

Ông nhấn mạnh: "Sự ổn định này là một cách cửa rộng dẫn tới đối thoại chính trị."

Ông đánh giá cao tiến trình chính trị và cho biết sẽ chọn các ứng cử viên vào một ủy ban lập hiến, theo gợi ý đưa ra tại một hội nghị thượng đỉnh tháng 1/2018 ở Sochi có sự tham gia của Liên hợp quốc.

Đây là chuyến thăm Sochi lần thứ hai của Tổng thống Syria. Trước đó tháng 11/2017, ông Assad đã hội đàm với Tổng thống Nga tại đây và ca ngợi sự hỗ trợ của Nga dành cho Syria.

Cũng tại cuộc họp này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục cuộc chiến chung trong tương lai chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria.

Cuộc xung đột tại Syria đã kéo dài 7 năm, làm 350.000 người thiệt mạng và khiến hàng triệu người phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn./.

 

                TheoVietnamplus

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục