Theo Roi-tơ, trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước vào Ngày Công nghiệp quốc phòng 21-8, Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni nhấn mạnh: "Chúng ta nên tự mình sẵn sàng chiến đấu chống các cường quốc quân sự muốn xâm chiếm lãnh thổ và các nguồn tài nguyên của chúng ta". Theo ông, lý do khiến Mỹ không tiến công I-ran là vì Oa-sinh-tơn biết được sức mạnh quân sự của Tê-hê-ran cũng như cái giá phải trả nếu để xảy ra xung đột.


Máy bay chiến đấu hiện đại Kowsar do I-ran tự sản xuất. Ảnh EPA

* Nhà lãnh đạo I-ran đưa ra những tuyên bố trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Ð.Trăm hồi tháng 5 vừa qua tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với I-ran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và khôi phục các biện pháp trừng phạt trước đây, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với I-ran.

* Ngày 20-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran B.Ca-xê-mi nhấn mạnh, chương trình tên lửa của I-ran là vấn đề không thể đem ra đàm phán và không liên quan thỏa thuận hạt nhân JCPOA mà nước này và Nhóm P5+1 ký kết hồi tháng 7-2015. Ông Ca-xê-mi thừa nhận nỗ lực của các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) và những nước tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân trong việc cứu vãn JCPOA. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông, tiến trình này còn chậm chạp, do đó các nước cần đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực bảo vệ thỏa thuận hạt nhân I-ran.

* Trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp quốc phòng diễn ra ở thủ đô Tê-hê-ran ngày 21-8, Bộ Quốc phòng I-ran đã giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ mới tự sản xuất trong nước. Ðây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 mang tên Kowsar, được trang bị các thiết bị "khoa học điện tử hàng không tiên tiến" và ra-đa đa năng. Máy bay chiến đấu này có khả năng chuyên chở các loại vũ khí và sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ trên không trong thời gian ngắn.

 

                  TheoNhandan

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục