Tổng thống Nga V.Pu-tin mới đây có chuyến thăm chính thức Xéc-bi-a và hội đàm Tổng thống A.Vu-xích, thảo luận về triển vọng phát triển quan hệ song phương. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề trong khu vực và khả năng mở rộng tuyến đường ống khí đốt của dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vào Xéc-bi-a.


Thúc đẩy hợp tác Nga - Xéc-bi-a

Tổng thống Nga V. Pu-tin (người bên trái) hội đàm Tổng thống Xéc-bi-a A.Vu-xích. Ảnh TASS

Nga và Xéc-bi-a đã nhất trí tăng cường hợp tác và ký kết hơn 20 thỏa thuận trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, cơ sở hạ tầng, đổi mới và số hóa. Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm ở thủ đô Bê-ô-grát, Tổng thống Xéc-bi-a A.Vu-xích cho biết, một số thỏa thuận được ký kết trong lĩnh vực vận tải đường sắt có tổng trị giá 230 triệu ơ-rô và con số này có thể tăng lên tới 660 triệu ơ-rô khi tất cả các dự án được hoàn tất trong tương lai. Về phần mình, Tổng thống Nga Pu-tin đánh giá hai bên đã duy trì tích cực trao đổi thương mại trong những năm qua. Xuất khẩu khí đốt của Nga sang Xéc-bi-a tăng 20% trong năm 2018 và đạt khoảng 2,3 tỷ mét khối. Ðến năm 2022, Tập đoàn Gazprom của Nga có kế hoạch xuất khẩu 3,5 tỷ mét khối khí đốt sang quốc gia vùng Ban-căng này. Hai nước đã nhất trí hợp tác về hoạt động vận chuyển khí đốt trong thời gian tới và tăng công suất kho lưu trữ khí đốt ngầm Banatski Dvor ở Xéc-bi-a từ 450 triệu mét khối hiện nay lên 750 triệu mét khối. Tổng thống Vu-xích nhấn mạnh, điều này sẽ thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế của Xéc-bi-a.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận việc nối dài tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm xây dựng một đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Ðen đến khu vực châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. Dòng đầu tiên sẽ được thiết kế để cung cấp cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Dòng thứ hai để cung cấp khí đốt cho các quốc gia Nam và Ðông Nam châu Âu mà Xéc-bi-a là thị trường tiềm năng. Trước chuyến thăm của Tổng thống Pu-tin, Tổng thống A.Vu-xích tuyên bố, khi tuyến đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ được Nga xây dựng đến Bun-ga-ri, Xéc-bi-a sẵn sàng đóng góp tài chính để kéo dài tiếp đường ống đến nước này. Tổng thống Vu-xích cũng khẳng định việc tăng cường hợp tác vận chuyển khí đốt không chỉ đáp ứng nhu cầu của Xéc-bi-a mà sẽ làm cho lãnh thổ của đất nước có giá trị hơn. Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Vu-xích, Tổng thống V.Pu-tin cho biết, Nga sẵn sàng đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD vào phát triển cơ sở hạ tầng ở Xéc-bi-a để đưa dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vào đất nước này. Một số chuyên gia đánh giá các dự án đang được triển khai nhằm mở rộng mạng lưới vận chuyển khí đốt giữa Nga và Xéc-bi-a sẽ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của khu vực.

Bên cạnh vấn đề quan trọng là năng lượng, hai nhà lãnh đạo Nga và Xéc-bi-a cũng trao đổi về vấn đề hợp tác quân sự và công nghệ quốc phòng. Tổng thống Pu-tin tuyên bố, hai nước sẽ duy trì hợp tác công nghệ - quân sự và Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Xéc-bi-a nâng cao năng lực quốc phòng. Ngoài ra, hai bên ký bảy thỏa thuận liên quan lĩnh vực số hóa và công nghệ mới mà Tổng thống Vu-xích cho rằng sẽ giúp Xéc-bi-a có thể bắt kịp trình độ phát triển kỹ thuật của Nga.

Chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Pu-tin cho thấy thiện chí của cả hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là việc nối dài tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ qua lãnh thổ Xéc-bi-a. Về lâu dài, ngành năng lượng sẽ là chìa khóa hợp tác giữa hai nước. Nga có thể mở rộng thị trường tiêu thụ năng lượng và Xéc-bi-a sẽ có cơ hội trở thành một trong những trung tâm phân phối khí đốt quan trọng ở khu vực Ban-căng.



Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục