Ngày 9-2, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi đẩy mạnh các chương trình hành động quốc gia và hợp tác khu vực cũng như quốc tế để bảo vệ quyền và khơi dậy tiềm năng với ít nhất 13,5 triệu trẻ em ở châu Phi phải sống trong cảnh tha hương.


Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) dự kiến diễn ra tại Addis Ababa, Ethiopia trong hai ngày 10 và 11-2, UNICEF kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Phi hợp tác để cùng xác định những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng di cư bất hợp pháp đồng thời đáp ứng nguyện vọng của trẻ di cư trên toàn châu lục.

Ước tính, cứ bốn người di cư châu Phi thì có một trẻ em, tỷ lệ này gấp đôi tỷ lệ trung bình toàn cầu. 59% trong số 6,8 triệu người di cư tại các quốc gia châu Phi là trẻ em. Trong hội nghị sắp tới, AU dự định phát động năm vì người tị nạn, người hồi hương và những người tha hương trong châu lục nhằm hỗ trợ những nạn nhân của bạo lực, xung đột, ngược đãi, biến đối khí hậu, nghèo đói và thiếu cơ hội được giáo dục

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho rằng hầu hết người di cư châu Phi chỉ di chuyển bên trong lãnh thổ châu lục. Trong khi phần lớn các hoạt động di cư là bình thường và tuân thủ pháp luật thì tình trạng di cư bất hợp pháp vẫn tiếp diễn mà các nguyên nhân chủ yếu đều liên quan tới các yếu tố tiêu cực. Theo bà Fore, mỗi ngày, tại "lục địa đen" đều có những trẻ em và các gia đình chịu đựng tình trạng bạo lực, nghèo đói hoặc biến đổi khí hậu, cuối cùng phải đưa ra quyết định rời bỏ nhà cửa để tìm tới nơi an toàn hơn với một tương lai tốt hơn. Vì vậy, việc khắc phục được những nguyên nhân sâu xa này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng di cư .

Bên cạnh việc xác định các yếu tố tiêu cực dẫn tới tình trạng di cư bất hợp pháp, UNICEF cũng kêu gọi chính phủ các quốc gia châu Phi áp dụng các chính sách và chương trình bảo vệ, hỗ trợ và đầu tư cho người tị nạn cũng như những người di cư và trẻ tha hương. Quỹ Nhi đồng LHQ cũng hối thúc các chính phủ châu Phi hợp tác để thu thập và chia sẻ những dữ liệu và thông tin kịp thời, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức về những tác động từ tình trạng di cư hoặc tha hương với trẻ em và gia đình các em.

 

               TheoNhandan

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục