Chỉ trong vòng hơn 5 tháng, 346 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn thảm khốc của hai hãng hàng không sử dụng cùng mẫu máy bay Boeing 737 Max 8.


346 người chết trong 5 tháng sau hai thảm họa hàng không của Boeing 737 Max 8 - 1

Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde Gebremariam có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay. (Ảnh: Facebook)

Lần thứ hai trong chưa đầy 6 tháng, một chiếc 737 Max 8, mẫu máy bay mới của Boeing, đã gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines, cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa, đã thiệt mạng hôm nay 10/3.

Thảm kịch hàng không này diễn ra sau khi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air, Indonesia rơi xuống biển Java hồi cuối tháng 10 năm ngoái. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.

Các cuộc điều tra được tiến hành cho thấy chiếc 737 Max 8 gặp nạn của Lion Air đã gặp một số vấn đề với hệ thống hiện thị tốc độ và cảm biến góc (AoA). Boeing đã ra thông báo đặc biệt, hướng dẫn các nhà vận hành cách xử lý khi đối mặt với tình huống tương tự máy bay của Lion Air.

346 người chết trong 5 tháng sau hai thảm họa hàng không của Boeing 737 Max 8 - 2

Mảnh vỡ được tìm thấy sau vụ rơi máy bay Boeing của Lion Air. (Ảnh: Reuters)

Hiện chưa có thông tin chính thức xác nhận nguyên nhân vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và cũng chưa có bằng chứng cho thấy 2 vụ tai nạn này có liên quan tới nhau.

Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là cả hai thảm kịch hàng không này đều có liên quan tới máy bay 737 Max 8, một trong những mẫu máy bay mới nhất được "gã khổng lồ” Boeing công bố gần đây khiến dư luận xôn xao. Chuyến bay đầu tiên của 737 Max 8 diễn ra chưa đầy 2 năm trước.

"Hiện tại, có vẻ như chỉ là sự ngẫu nhiên khi hai thảm kịch này xảy ra trên cùng một mẫu máy bay. Tuy nhiên, tôi đảm bảo rằng các nhà chức trách sẽ phải kiểm tra xem mức độ ngẫu nhiên cao đến đâu và liệu có điểm chung nào giữa hai vụ việc hay không”, Richard Quest, phóng viên của CNN chuyên nghiên cứu về hàng không, cho biết.

"Cả hai máy bay mẫu mới bị rơi đều là máy bay của các hãng hàng không tên tuổi. Ethiopian là một hãng hàng không vận hành rất tốt. Không có bất kỳ cảnh báo an toàn nào đối với Ethiopian Airlines”, ông Quest nói thêm.

Nguyên nhân kỹ thuật?

346 người chết trong 5 tháng sau hai thảm họa hàng không của Boeing 737 Max 8 - 3

Thông số kỹ thuật máy bay Boeing 737 Max 8 (Đồ họa: BBC)

 

737 Max 8 là một trong những phiên bản mới nhất của dòng máy bay được giới thiệu từ năm 1967. Hơn 10.000 chiếc 737 đã được sản xuất và đây là một trong những dòng máy bay bán chạy nhất mọi thời đại.

Năm 2017, Boeing tạm thời kiểm tra toàn bộ máy bay 737 Max do lo ngại về vấn đề liên quan tới chất lượng bên trong động cơ mới của máy bay này.

Vào thời điểm đó Jamie Jewell, người phát ngôn của CFM - nhà cung cấp động cơ máy bay hàng đầu thế giới, cho biết các cuộc kiểm tra của công ty này đã phát hiện "một số điểm bất thường trong quy trình” chế tạo linh kiện cho tua-bin của máy bay. Tuy nhiên, Jewell nhấn mạnh không có bất kỳ vấn đề nào liên quan tới bộ phận này trong hơn 2.000 giờ bay thử nghiệm của máy bay 737 Max.

"Với sự cẩn trọng, chúng tôi quyết định tạm dừng các chuyến bay Max. Bước đi này phù hợp với trọng tâm ưu tiên của chúng tôi về sự an toàn đối với những người sử dụng và vận hành các sản phẩm của chúng tôi”, thông báo của nhà sản xuất cho biết.

Máy bay gặp nạn sáng nay được chuyển cho Ethiopian Airlines từ tháng 11/2018. Đây là một trong 5 máy bay Max 8 đang hoạt động của hãng hàng không này.

Phiên bản Max của máy bay 737 được quảng cáo sử dụng động cơ máy bay LEAP. Boeing cho biết động cơ này đã "tái định hình tương lai của những chuyến bay hiệu quả và thân thiện với môi trường”, đồng thời cho biết các máy bay 737 Max hoạt động hiệu quả hơn các máy bay đời cũ từ 10-12%.

346 người chết trong 5 tháng sau hai thảm họa hàng không của Boeing 737 Max 8 - 4

Máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines (Ảnh: RT)

Chuyên gia phân tích hàng không Alex Macheras từ Malaga, Tây Ban Nha cho biết 737 MAX là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737.

"Các máy bay MAX đang được sử dụng trên toàn thế giới. Các hãng hàng không như Ethiopian Airlines đang sử dụng loại máy bay này vì đây là máy bay Boeing mới nhất, bay chặng ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị thường", Alex nhận định.

Theo Alex, máy bay gặp nạn mới được chuyển cho Ethiopia Airlines "chưa đầy 4 tháng” và máy bay mới được chế tạo đôi khi sẽ "có những sai sót”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng không an toàn hay có xu hướng dễ gặp tai nạn.

"Có một số khuyến cáo nhất định cho nhiều mẫu máy bay mới và điều đó là hoàn toàn bình thường khi chúng được đưa vào sử dụng", Alex cho biết.

737 MAX là "sự đáp trả” của Boeing cho mẫu máy bay A320neo của Airbus. Cả hai mẫu máy bay này đều có những điều chỉnh để giúp chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

"737 Max một máy bay rất an toàn. Tuy nhiên tai nạn này sẽ gây ra những lo lắng nhất định trong ngành công nghiệp này", Alex nói thêm.

Cho tới khi một cuộc điều tra chính thức được tiến hành, rất khó đề xác định liệu thảm kịch hàng không hôm nay là lỗi của máy bay, của con người hay vì lý do nào khác.

Trong thông báo được đưa ra sau vụ tai nạn, Boeing cho biết hãng "đau buồn sâu sắc khi biết tin về sự ra đi của những hành khách và phi hành đoàn” trên máy bay 737 Max 8 của Ethiopian Airlines.

Boeing xác nhận một đội kỹ thuật của hãng đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường đến Ethiopia theo đề nghị và chỉ đạo của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin khác


Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Thăm dò bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden nới rộng khoảng cách với ứng cử viên Trump

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 (giờ địa phương), đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng chút ít khoảng cách dẫn trước người tiền nhiệm Donald Trump trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, trong bối cảnh ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị đối mặt phiên tòa đầu tiên trong 4 phiên tòa hình sự chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục