Ngày 19-4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Anh Jeremy Hunt một ngày trước đó về các vấn đề liên quan đến Libya và Yemen.


Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Theo Người phát ngôn mới được bổ nhiệm của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus, ông Pompeo và ông Hunt đã trao đổi ý kiến về những ưu tiên then chốt trên toàn cầu, trong đó có giải quyết các cuộc xung đột tại Libya và Yemen.

Về tình hình Libya, hai bên một lần nữa khẳng định cam kết duy trì các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được sự ổn định trên mặt đất và đưa Libya quay lại với tiến trình chính trị. Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 213 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người khác bị thương trong cuộc giao tranh giữa lực lượng của Chính phủ Libya được quốc tế công nhận và lực lượng quân đội có căn cứ tại miền đông nước này trong và chung quanh thủ đô Tripoli từ ngày 4-4 vừa qua.

Trong khi đó, về tình hình Yemen, Ngoại trưởng Mỹ và Anh nhất trí rằng, tất cả các đảng phái tại quốc gia Tây - Nam Á này phải thực hiện tốt mọi cam kết đã đưa ra tại Thụy Điển nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị của Tripoli. Ông Pompeo và ông Hunt cũng cam kết thúc đẩy quan hệ song phương giữa Mỹ và Anh trong quá trình đối mặt với các thách thức toàn cầu.

Cùng ngày, kênh Sky News Arabia dẫn lời người phát ngôn của lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) cho rằng, các bình luận của Tổng thống Donald Trump cho thấy Mỹ tin tưởng vào vai trò chủ chốt của LNA trong cuộc chiến chống khủng bố. Trước đó, Nhà trắng thông báo, ngày 15-4, ông Trump đã thảo luận với Tướng Khalifa Haftar, người chỉ huy LNA, về "những nỗ lực chống khủng bố hiện nay” do các lực lượng của ông Haftar tiến hành.

Cũng trong ngày thứ sáu vừa qua, Ngoại trưởng Italy và Pháp cho biết, hai nước này đang nỗ lực đạt được chiến lược chung về Libya. Sau khi hai bên có cuộc hội đàm tại Rome, Ngoại trưởng Italy Enzo Moavero Milanesi phát biểu ý kiến với các phóng viên rằng, các quan chức khác của Bộ Ngoại giao Italy và Pháp sẽ gặp gỡ tại thủ đô của Italy vào tuần tới để xây dựng lộ trình hướng tới một mục tiêu chung. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nêu rõ, sẽ không có tiến trình nào có thể chấm dứt cuộc giao tranh hiện nay tại Libya "nếu không có một thỏa thuận vững chắc giữa Pháp và Italy”.

 

                     TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục