Ngày 14-4, Đối thoại cấp cao về kinh tế lần thứ năm giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã diễn ra tại Bắc Kinh với sự chủ trì của Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.


Trung Quốc và Nhật Bản đối thoại cấp cao về kinh tế

Đối thoại cấp cao về kinh tế lần thứ năm giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, tại cuộc đối thoại, các quan chức ngoại giao và kinh tế của hai nước đã đi sâu trao đổi ý kiến toàn diện và đạt được nhiều nhận thức chung về các nội dung chính sách kinh tế vĩ mô, hợp tác và trao đổi kinh tế song phương, các dự án hợp tác quan trọng trong khuôn khổ đối thoại, liên kết kinh tế ở khu vực và quản trị kinh tế toàn cầu.

Phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, quan hệ song phương Trung Quốc - Nhật Bản đã quay trở lại quỹ đạo bình thường và đạt được những tiến triển mới. Trong đó, cơ chế đối thoại cấp cao về kinh tế được khởi động lại sau tám năm gián đoạn, đã thúc đẩy hiệu quả những trao đổi về chính sách và hợp tác thiết thực.

Ông Vương Nghị bày tỏ hy vọng, Trung Quốc và Nhật Bản cùng nhau thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại song phương, tích cực mở rộng hợp tác thị trường thứ ba, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, củng cố hợp tác trong các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, đổi mới công nghệ, sản xuất chất lượng cao, tài chính ngân hàng, kinh tế chia sẻ, y tế và chăm sóc người già; thúc đẩy tự do hóa và tiện lợi hóa trong thương mại và đầu tư, xây dựng môi trường kinh doanh công bằng và bình đẳng.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho rằng, quan hệ song phương được mở rộng và đi sâu phát triển trên các lĩnh vực, xu hướng chung chuyển từ cạnh tranh sang phối hợp. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế luôn là động lực và nền tảng của quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc.

Ông Taro Kono nhấn mạnh, trước tình hình quốc tế có nhiều yếu tố bất định, hai nước Nhật Bản và Trung Quốc cần đi sâu hợp tác kinh tế, cùng nhau bảo vệ thể chế thương mại đa phương dựa trên các quy tắc; đồng thời tăng cường trao đổi và phối hợp trong vấn đề quản trị kinh tế toàn cầu.

Đối thoại cấp cao về kinh tế là cơ chế quan trọng giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới. Cơ chế này từng bị gián đoạn trong tám năm do những bất đồng trong quan hệ song phương. Từ năm ngoái, cùng với sự cải thiện quan hệ song phương, hai bên đã khởi động lại đối thoại, nhằm trao đổi các giải pháp hợp tác và phối hợp trong các lĩnh vực kinh tế.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục