Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết họ đã điều khiển thành công tàu vũ trụ không người lái Chandrayaan-2 bay vào quỹ đạo Mặt Trăng hôm 20-8, gần một tháng sau khi rời Trái Đất để thực hiện nhiệm vụ đáp xuống cực nam Mặt Trăng nhằm nghiên cứu các mỏ nước được phát hiện trước đó. Đáng chú ý, sứ mệnh này được dẫn dắt bởi hai nhà khoa học nữ.

Ấn Độ có thể thành quốc gia thứ tư vươn tới Mặt Trăng

 

Nếu Ấn Độ thực hiện thành công cuộc đổ bộ lần này, Ấn Độ sẽ trở thành nước thứ tư trên thế giới vươn tới Mặt Trăng sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng ISRO nhân sự kiện ý nghĩa này.

Chandrayaan-2 đã đi vào quỹ đạo trong một thao tác chèn phức tạp mất 29 phút. Sau đó nó sẽ tiếp tục bay quanh Mặt Trăng trong một quỹ đạo kín hơn cho đến khi đạt khoảng cách khoảng 100 km từ bề mặt của Mặt Trăng.

Sau đó, tàu đổ bộ sẽ tách khỏi quỹ đạo và được hãm bằng nhiên liệu tên lửa khi nó cố gắng hạ cánh xuống Mặt Trăng trên một bề mặt tương đối bằng phẳng giữa hai miệng hố ở vùng cực nam vào ngày 7-9 - một khu vực chưa có tàu vũ trụ nào đổ bộ trước đó.

Nhiệm vụ của Chandrayaan đang đi đúng hướng mặc dù việc khởi động bị trì hoãn một tuần.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch ISRO, Tiến sĩ K. Sivan cho hay tỷ lệ thành công của việc hạ cánh trên Mặt Trăng chỉ là 37%. Do đó, việc tàu đổ bộ bán tự động sử dụng trí thông minh nhân tạo để tự đáp xuống Mặt Trăng, sau khi kết hợp điểm hạ cánh với hình ảnh được tải sẵn của khu vực, sẽ là một niềm hạnh phúc khó tả.

Một máy thám hiểm sẽ nghiên cứu các miệng hố Mặt Trăng bị che khuất vĩnh viễn được cho là có chứa 100 triệu tấn nước. Tàu vũ trụ Chandrayaan-1 đã xác nhận được nguồn nước này vào năm 2008.

Các nhà khoa học tin trằng các mỏ nước và khoáng sản có thể biến Mặt Trăng là điểm dừng chân tốt cho các cuộc du hành vũ trụ trong tương lai.

Theo Tiến sĩ Sivan, NASA Artemis sẽ sử dụng dữ liệu từ Chandrayaan-2 để đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng vào năm 2024, chuẩn bị cho các nhiệm vụ của con người lên sao Hỏa.

Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên có một tàu vũ trụ hạ cánh tại một địa điểm ở cực nam của Mặt Trăng.

Tiến sĩ Sivan cho hay, chương trình Chandrayaan-2 có giá trị khoảng 140 triệu USD, là chương trình được Ấn Độ ưu tiên nhất. Một phần do sự phức tạp kỹ thuật của việc hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng.

Tàu vũ trụ Chandrayaan-2 nặng 3,8 tấn được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ nhà khoa học của ISRO.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục