Đêm 29-10, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn của Thủ tướng Boris Johnson. Đây là lần thứ tư ông Johnson kêu gọi tiến hành bầu cử sớm nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình Brexit.


 

Cờ của Anh bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào ngày các nghị sĩ tranh luận về cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. (Ảnh: AP)

Kể từ năm 1923, đây là lần đầu tiên Anh tiến hành bầu cử vào tháng 12. Nước Anh thường tổ chức bầu cử vào các ngày thứ năm trong tháng 5.

Sau một ngày tranh luận, các nghị sĩ của Hạ viện Anh đã ủng hộ lời kêu gọi tổ chức bầu cử sớm của ông Johnson với 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống. Quốc hội Anh sẽ giải tán vào ngày 6-11 với điều kiện trong vài ngày tới Thượng viện Anh thông qua dự luật kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Trước đó, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu phản đối đề xuất của Công đảng đối lập về việc tiến hành bầu cử vào ngày 9-12. Công đảng cho rằng, thời gian bầu cử này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cử tri là sinh viên các trường cao đẳng, đại học bỏ phiếu ngay tại trường. Ước tính, hơn 46 triệu người tại Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland sẽ tham gia cuộc bầu cử này.

Thủ tướng Johnson kỳ vọng cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ giúp đảng Bảo thủ của ông chiếm thế đa số trong Quốc hội, do đó thỏa thuận Brexit sẽ được thông qua và ông sẽ đưa Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Theo nhận định của tờ Guardian, trong chiến dịch vận động tranh cử sắp tới, đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ cam kết hoàn tất tiến trình Brexit bằng cách thuyết phục Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit của ông Johnson, trong khi đó Công đảng sẽ đưa ra cam kết tiến hành trưng cầu dân ý lần hai để người dân quyết định vấn đề liên quan đến EU.

Truyền thông Anh đưa tin, Văn phòng Chính phủ Anh đêm 29-10 bắt đầu kết nạp lại 10 trong số 21 nghị sĩ bị Thủ tướng Johnson khai trừ khỏi đảng Bảo thủ. Nếu vậy, trong 650 nghị sĩ của Quốc hội Anh, đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ có 298 nghị sĩ, Công đảng có 244 nghị sĩ, đảng Dân tộc Scotland (SNP) có 35 nghị sĩ, đảng Dân chủ tự do có 19 nghị sĩ và đảng Hợp nhất dân chủ của Bắc Ireland (DUP) có 10 nghị sĩ.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, EU có thể sẽ không gia hạn Brexit thêm lần nào nữa nếu London không rời khỏi "mái nhà chung" đúng hạn chót mới (ngày 31-1-2020). Ông Tusk hối thúc Anh không nên bỏ lỡ khoảng thời gian EU kéo dài cho nước này để tiến trình Brexit được hoàn tất.

*Quốc hội Anh bác bỏ kế hoạch bầu cử sớm của Thủ tướng Johnson

*Thủ tướng Anh kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 12-12

TheoNhanDan

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục