Theo Roi-tơ, ngày 28-10, Tổng thống Nga V.Pu-tin và Thủ tướng Ðức A.Méc-ken điện đàm về tình hình Xy-ri. Theo Ðiện Crem-li, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã thông báo với Thủ tướng Ðức A.Méc-ken về các thỏa thuận đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm góp phần khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Xy-ri. Theo đánh giá của hai bên, việc này sẽ giúp ổn định tình hình, thúc đẩy tiến trình chính trị tại Xy-ri.


Quân đội Xy-ri tiến vào khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh MbS News

★ Ðặc phái viên Liên hợp quốc về Xy-ri G.Pi-đơ-xơn cho biết, ông dự kiến gặp các Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, I-ran và Nga tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) trước khi diễn ra cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp Xy-ri
ngày 30-10. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của một tiến trình chính trị ở Xy-ri, trong bối cảnh Liên hợp quốc đã công bố thỏa thuận giữa Chính phủ Xy-ri và phe đối lập liên quan việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Xy-ri.

★ Ngày 28-10, Chính phủ Xy-ri tiếp tục triển khai binh sĩ tới tỉnh Ha-xa-ca ở khu vực biên giới phía đông bắc, giáp Thổ Nhĩ Kỳ, trong kế hoạch đối phó chiến dịch quân sự của An-ca-ra. Khu vực triển khai quân kéo dài 90 km từ thị trấn Rát An A-in tới Ca-mi-sli. Việc Xy-ri đưa binh sĩ tới khu vực này nhằm hoàn tất việc triển khai quân tới các khu vực biên giới còn lại giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

★ Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu cho biết, lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG) ở Xy-ri chưa hoàn toàn rút khỏi khu vực đông bắc Xy-ri theo thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, trong bối cảnh thỏa thuận sắp hết thời hạn chót. An-ca-ra nêu rõ, nếu YPG không rút lui theo thỏa thuận, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quét sạch "nhóm khủng bố" này.

★ Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) cho biết, một vài đoàn xe của quân đội Mỹ đã vượt qua cửa khẩu I-rắc và được tái triển khai tại các căn cứ ở miền bắc Xy-ri. Hơn 500 binh sĩ Mỹ cùng trang thiết bị được cho là đã tới một căn cứ trên đường cao tốc M4 ở Xy-ri, chạy song song biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ðộng thái trên trái ngược tuyên bố của Tổng thống Mỹ về rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi khu vực này.

TheoNhanDan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục