Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua về Hong Kong, bất chấp sự phản đối của chính quyền Trung Quốc.


Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump ngày 27/11 đã ký dự luật "Dân chủ và nhân quyền Hong Kong", một tuần sau khi Hạ viện và Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật này.

"Tôi đã ký dự luật với sự tôn trọng dành cho Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và người dân Hong Kong. Dự luật được ban hành với hy vọng rằng các lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hong Kong có thể giải quyết các bất đồng của họ một cách thân thiện, mang lại hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người”, Tổng thống Trump cho biết.

Ngày 20/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật dân chủ và nhân quyền Hong Kong sau khi Thượng viện đồng thuận một ngày trước đó. Dự luật này được cho là sẽ mở đường cho các hành động ngoại giao cũng như trừng phạt kinh tế nhằm vào đặc khu hành chính Hong Kong.

Theo dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, Ngoại trưởng Mỹ có trách nhiệm xác nhận ít nhất một năm một lần rằng, Hong Kong vẫn duy trì quyền tự trị để được hưởng quy chế ưu đãi về thương mại mà Mỹ dành cho đặc khu.

Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng nhất trí thông qua dự luật cấm xuất khẩu một số vũ khí kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kong như bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng điện.

Dự luật cũng áp lệnh trừng phạt đối với các cá nhân bị cho là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong và ngăn không cho những người này vào Mỹ.

Chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng phản đối dự luật về Hong Kong do Quốc hội Mỹ thông qua, gọi đây là văn kiện "không cần thiết và phi pháp”. Các quan chức Trung Quốc dọa sẽ có biện pháp đáp trả nếu dự luật này chính thức có hiệu lực.

Trong vòng chưa đầy một tuần, Trung Quốc đã hai lần triệu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh tới để trao công hàm phản đối về việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả phát sinh.

Tổng thống Donald Trump ngày 22/11 cho biết ôngđã ngăn Hong Kong khỏi bị xóa sổ trong 14 phút. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Trung Quốc có một triệu quân đứng bên ngoài Hong Kong nhưng không tiến vào, bởi ông đã đề nghị Bắc Kinh không làm như vậy.

Theo Dantri.com.vn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục