Ủy ban châu Âu (EC) hôm nay công bố gói viện trợ mới trị giá 232 triệu ơ-rô nhằm thúc đẩy công tác chuẩn bị, phòng ngừa và ngăn chặn Covid-19, trong đó có 114 triệu ơ-rô dành cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO).



Binh sĩ đeo khẩu trang khi bên ngoài nhà thờ Duomo (Milan, Italy), nơi vừa phải đóng cửa do Covid-19 bùng phát.

Gói viện trợ sẽ giúp phát hiện và chẩn đoán bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho những người mắc bệnh và ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan trong giai đoạn rất quan trọng này. Gói viện trợ được chia thành bốn phần, trong đó phần nhiều nhất (114 triệu ơ-rô) nhằm giúp WHO, đặc biệt là cho công tác chuẩn bị và kế hoạch ứng phó dịch bệnh trên toàn cầu. Một phần của gói viện trợ sẽ lập tức được phân bổ cho các lĩnh vực khác nhau, phần còn lại sẽ được giải ngân trong những tháng tiếp theo.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen khẳng định: "Khi số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng thì sức khỏe cộng đồng sẽ là ưu tiên số một. Dù đó là tăng cường sự chuẩn bị ở châu Âu, ở Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào, cộng đồng quốc tế phải cùng nhau hành động. Châu Âu luôn sẵn sàng đóng vai trò dẫn đầu”.

Ủy viên phụ trách quản lý khủng hoảng, Điều phối viên ứng phó khẩn cấp châu Âu, ông Janez Lenarcic cho rằng, khi có hơn 2.600 người tử vong, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuẩn bị ở tất cả các cấp. Gói viện trợ mới của EU sẽ hỗ trợ WHO và tài trợ cho mục tiêu bảo đảm các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn không bị bỏ lại phía sau. Mục tiêu của EU là ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ở cấp độ toàn cầu”.

Ủy viên phụ trách sức khỏe và an toàn thực phẩm châu Âu, bà Stella Kyriakides, cho biết: "Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh chóng, chúng tôi sẵn sàng tăng cường hỗ trợ. Theo đó, một đoàn chuyên gia của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu và WHO sẽ tới Italy trong tuần này để giúp đỡ giới chức nước này”.

Khi tình hình dịch Covid-19 tại Italy liên tục có diễn biến đáng quan ngại, EC đang đẩy mạnh hỗ trợ các nước thành viên trong công tác chuẩn bị, dự phòng và ứng phó.

Ca nhiễm Covid-19 tại Italy tăng vọt

Tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ dân sự Italy Angelo Borrelli cho biết, Italy xác nhận 219 ca nhiễm Covid-19, trong đó năm người đã tử vong và một người đã hồi phục. Trước đó, tính đến sáng 23-2, Italy ghi nhận ít nhất 132 ca nhiễm bệnh và người ca tử vong.

Theo ông Borrelli, 91 ca nhiễm bệnh đang được cách ly tại nhà. Với 167 ca nhiễm bệnh và bốn trường hợp tử vong, Lombardy, khu vực phía bắc Italy, là địa phương chịu ảnh nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại Italy.

Tình hình dịch bệnh tại Italy khiến các quốc gia châu Âu khác không khỏi quan ngại. Giới chức Áo cho biết, nếu việc kiểm soát biên giới giáp Italy là cần thiết thì, trong hôm nay sẽ tiến hành họp để đánh giá và phân tích tình hình.


Theo Nhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục