Ngày 13/4, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Mỹ dự đoán mối quan hệ với Nga vẫn sẽ là một thách thức, song hy vọng hai nước có thể phối hợp cùng nhau trong vấn đề kiểm soát vũ khí, thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như các vấn đề khác.


Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc điện đàm trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, bà hy vọng lãnh đạo hai nước sẽ có một cuộc thảo luận chân thành và công bằng tại cuộc gặp này. Bà Jen Psaki cũng nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng con đường ngoại giao là lộ trình duy nhất để tiến lên và việc có một cuộc thảo luận, dù là gián tiếp, cũng là cách tốt nhất để dẫn tới một giải pháp (về vấn đề Iran)".

Trong khi đó, Pháp cũng tuyên bố đang phối hợp với các cường quốc trên thế giới, trong đó có Mỹ, nhằm đưa ra phản ứng sau khi Iran thông báo sẽ bắt đầu làm giàu urani ở mức 60%. Phủ Tổng thống Pháp cho biết động thái của Iran là một diễn biến "nghiêm trọng" và cần một sự phối hợp giữa các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 cùng với Washington.

Những động thái trên diễn ra sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 13/4 xác nhận Iran đã thông báo sẽ bắt đầu làm giàu urani ở mức 60%. Trong báo cáo gửi tới các nước thành viên, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã xác nhận thông tin trên. 

Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Abbas Araqchi cũng khẳng định nước này bắt đầu làm giàu urani ở mức 60%. Iran dự kiến triển khai thêm 1.000 máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Natanz, vốn vừa bị tấn công hôm 11/4.

Những căng thẳng trên diễn ra ngay trước khi các bên dự kiến tiếp tục cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) vào ngày 15/4 tới nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). JCPOA cho phép Iran làm giàu urani ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút nước này khỏi thỏa thuận trên và tái áp đặt trừng phạt Iran, Tehran đã dần giảm bớt việc tuân thủ các cam kết của mình trong thỏa thuận. Những tháng gần đây, Iran đã tăng mức làm giàu urani lên 20%.

 

                                Theo Baotintuc

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục