Pháp đang đối mặt làn sóng dịch thứ tư do biến thể Delta gây ra khiến sáu vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp phải áp dụng tình trạng khẩn cấp. Mặc dù đang kỳ nghỉ hè, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải triệu tập Hội đồng bộ trưởng họp bằng cầu truyền hình, để bàn việc ban bố sắc lệnh về tình trạng dịch bệnh khẩn cấp ở quần đảo Polynésie.


Pháp kiểm tra giấy chứng nhận sức khỏe ở nơi công cộng. Ảnh REUTERS

Bộ Y tế Pháp cho biết sẽ đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng ở các quần đảo này, vận động người dân đi tiêm phòng, triển khai chương trình vắc-xin học đường, đa dạng hóa hình thức tiếp cận vaccine ngừa Covid-19.

Người phát ngôn của Chính phủ Pháp Gabriel Attal thông báo nước này sẽ áp dụng một số biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 cứng rắn hơn trong bối cảnh số ca mắc mới không có dấu hiệu giảm. Pháp sẽ tăng cường kiểm soát đường biên giới bằng các biện pháp quyết liệt hơn, yêu cầu tất cả khách du lịch đến từ các quốc gia có nguy cơ phải được kiểm soát bằng các xét nghiệm kháng nguyên. Người đứng đầu các địa phương có thẩm quyền ra lệnh áp dụng "chứng nhận y tế” bắt buộc đối với những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh vượt quá 200%.

Liên quan việc tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19, Chính phủ Pháp tuyên bố từ giữa tháng 10 tới sẽ ngừng thực hiện miễn phí các xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và xét nghiệm kháng nguyên, trừ trường hợp có đơn của bác sĩ. Quyết định này nhằm khuyến khích người dân Pháp đi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Đến nay 45 triệu người dân Pháp, tương đương 67,2% dân số, đã tiêm mũi vắc-xin đầu tiên, trong khi đó, hơn 50% dân số nước này đã tiêm đủ liều.

Chính phủ Pháp đặt ra mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa thu này với 90% những người trong
 diện tiêm chủng được tiêm vaccine. Ngoài ra, Tổng thống Emmanuel Macron cũng quyết định triển khai tiêm mũi nhắc lại cho người cao tuổi và những người dễ bị tổn thương nhất từ tháng 9 tới.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục