Hàng chục triệu người trên thế giới đang bên bờ vực thẳm của sự nghèo đói do ảnh hưởng từ xung đột, thiên tai và dịch bệnh. Giải quyết bài toán an ninh lương thực tiếp tục là yêu cầu cấp bách lúc này, đòi hỏi sự tiếp cận đồng bộ và toàn diện của mọi quốc gia.


Hàng chục triệu người trên thế giới đang bên bờ vực thẳm của sự nghèo đói. Ảnh: AFP/TTXVN.
 

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thông báo, số người đang đối mặt với đói nghèo tại 43 quốc gia trên thế giới đã tăng lên thành 45 triệu người, so với mức 42 triệu người vào hồi đầu năm nay. Giám đốc điều hành WFP David Beasley (Đ.Bi-xli) cho biết, đứng trước tình cảnh thiếu ăn trầm trọng, nhiều gia đình "cực chẳng đã” đành phải đưa ra quyết định cho con cái nghỉ học, kết hôn sớm… Thậm chí, ở Madagascar, nơi nạn đói đang dồn nhiều gia đình vào đường cùng, người dân phải ăn châu chấu, cây xương rồng và các cây mọc dại để duy trì sự sống.

An ninh lương thực toàn cầu cũng là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của hàng loạt hội nghị quốc tế suốt thời gian qua. Theo WFP, những nguồn tài trợ truyền thống, vốn là "phao cứu sinh” cho các nước nghèo, hiện đang "quá tải”. Chi phí để ngăn chặn nạn đói toàn cầu đã tăng lên mức 7 tỷ USD so với mức 6,6 tỷ USD vào đầu năm 2021.

Đại dịch Covid-19 cũng phơi bày sự mong manh của các hệ thống lương thực toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhiều sáng kiến được đưa ra nhằm góp phần giải quyết bài toán mất an ninh lương thực đang ngày càng trầm trọng. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), giải quyết tình trạng đói nghèo cần bắt đầu với việc thúc đẩy phục hồi kinh tế ở các nước thu nhập thấp và trung bình thấp. Điều đó cũng có nghĩa rằng, cần phải tăng nguồn cung vaccine ngừa Covid-19 cho các nước này, vì tỷ lệ bao phủ tiêm chủng thấp chính là trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế.

Còn theo Liên hợp quốc, thế giới cần quyết liệt "đại tu” hệ thống sản xuất lương thực, thực phẩm, với một quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Một số nước triển khai những ý tưởng độc đáo, trong đó có phát triển mô hình "nông trại đô thị”, tận dụng mọi không gian như nóc tòa cao ốc, ban-công, bãi đỗ xe… để trồng trọt, đồng thời chuyển đổi những không gian cằn cỗi thành mảnh đất xanh tươi.

Giới chuyên gia dự báo, ngành nông nghiệp thế giới phải tăng 60% năng suất mới đủ nuôi sống dân số ước tính đạt 9,3 tỷ người vào năm 2050. Đây là "hồi chuông” thúc giục các nước khẩn trương phối hợp hành động để bảo đảm mọi người dân được tiếp cận đầy đủ lương thực, qua đó cải thiện sức khỏe cộng đồng vì một tương lai bền vững của toàn cầu.

TheoNhanDan

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục