Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 24/12 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 278.681.417 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 5.403.806 người không thể qua khỏi. Số bệnh nhân bình phục hiện là trên 249.458.566 người.


Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở Coral Gables, gần Miami, Mỹ.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch với trên 52 triệu ca nhiễm, trong đó trên 834.000 ca tử vong. Do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng tới phi hành đoàn và nhiều nhân viên của các hãng hàng không, ngày 23/12, các hãng United Airlines và Delta Air Lines của Mỹ đã thông báo hủy hơn 200 chuyến bay vào dịp Giáng sinh. Hiện số ca nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ đang có nguy cơ khiến các bệnh viện và nhân viên y tế rơi vào tình trạng quá tải. Biến thể này đã được ghi nhận trong hơn 90% số ca nhiễm mới ở nhiều khu vực tại Mỹ.

Ở quốc gia láng giềng Canada, ngày 23/12, tỉnh Ontario đông dân nhất của nước này đã ghi nhận 5.790 ca mắc mới COVID-19, phá kỷ lục số ca mắc mới theo ngày ghi nhận trước đó. Trước diễn biến dịch phức tạp, chính quyền tỉnh đã áp đặt một số biện pháp kiểm dịch có hiệu lực từ ngày 26/12/221 đến ngày 23/1/2022. Theo đó, hầu hết các hoạt động kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa.

Tại châu Á, ngày 24/12, nhà chức trách Thái Lan đã ghi nhận ổ dịch đầu tiên trong cộng đồng liên quan đến biến thể Omicron tại tỉnh Kalasin, Đông Bắc nước này. Hiện có 21 ca nhiễm mới liên quan đến ổ dịch tại Kalasin. Ổ dịch này bắt nguồn từ một cặp đôi du khách tới từ Bỉ qua chương trình Test & Go của Thái Lan, theo đó miễn cách ly đối với các du khách đã tiêm phòng COVID-19.

Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Cho đến nay, Hong Kong đã ghi nhận 34 ca nhiễm Omicron, nhưng tất cả là ca có lịch sử ra nước ngoài và phần lớn được phát hiện nhiễm khi nhập cảnh hoặc trong thời gian cách ly.

Ở Nhật Bản, thủ đô Tokyo đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Chính quyền thành phố cho biết bệnh nhân là một bác sĩ và không có lịch sử du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây. Hiện chưa rõ nguồn lây bệnh. Ngoài trường hợp trên, chính quyền thành phố còn ghi nhận thêm 3 ca nhiễm biến thể Omicron và những người này đều vừa đi du lịch nước ngoài về.

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới trong ngày 24/12 đã giảm xuống dưới 7.000 ca ngày thứ hai liên tiếp, nhờ hiệu quả của các biện pháp kiểm soát. Tuy nhiên, số ca mắc bệnh nặng lại tăng lên mức cao kỷ lục. Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết số bệnh nhân bị bệnh nặng ở mức 1.084 người, phá vỡ mức cao kỷ lục trước đó là 1.083 người ghi nhận ngày 23/12. Nhà chức trách cho biết Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 16 ca nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số trường hợp nhiễm biến thể này lên 262 ca.

Ở châu Âu, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi người dân đi tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19, cho rằng đây sẽ là món quà "tuyệt vời" dành tặng đất nước trong bối cảnh số ca mắc mới mỗi ngày tại nước này đang tăng vọt. Người đứng đầu Chính phủ Anh đưa ra lời kêu gọi này khi thừa nhận rằng nước Anh chưa vượt qua đại dịch. Ngày 23/12, nước này ghi nhận con số kỷ lục là gần 120.000 ca mắc mới.

Litva yêu cầu nghị sĩ phải có giấy thông hành y tế khi vào tòa nhà quốc hội. Quy định này có hiệu lực kể từ tháng 1/2022. Theo đó, chỉ những nghị sĩ đã tiêm phòng đầy đủ, hoặc đã khỏi COVID-19 trong thời gian gần đây hoặc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ mới có thể vào tòa nhà quốc hội. Nước này cũng yêu cầu người dân xuất trình giấy thông hành y tế tại các điểm vào cửa các trung tâm thương mại, nhà hàng hoặc các tiệm làm đẹp.

Chính phủ Slovenia quyết định hủy tổ chức các sự kiện đón mừng Năm mới ngoài trời nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đây là năm thứ hai liên tiếp các sự kiện này bị hủy. Quyết định nêu rõ các nhà hàng có thể phục vụ bữa tối mừng Năm mới, nhưng khách hàng phải xuất trình chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện tối đa 12 giờ trước đó. Giá trị của các xét nghiệm COVID-19 cũng đã được rút ngắn từ 72 giờ xuống còn 48 giờ. Đối với tiệc đón mừng Giáng sinh và Năm mới mang tính cá nhân, chỉ cho phép tối đa 3 hộ gia đình khác nhau tham gia cùng lúc và tất cả những người trên 6 tuổi nên làm xét nghiệm trước đó.

Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều nước đã tăng cường tiêm chủng vaccine. Cơ quan cố vấn y tế của Pháp Haute Autorite de Sante (HAS) đã khuyến nghị rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi tăng cường cho người trưởng thành xuống còn 3 tháng thay vì 5 tháng như hiện nay. HAS cũng khuyến nghị mở rộng đối tượng được tiêm mũi tăng cường sang cả thanh thiếu niên, nhóm cũng có nguy cơ cao mắc COVID-19. Ủy ban Tiêm phòng quốc gia Áo cho biết nước này sẽ tiêm mũi thứ 4 cho các nhân viên y tế và những người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu khác.

Trong khi đó, ngày 24/12, Bhutan đã trở thành nước đầu tiên ở khu vực Nam Á triển khai tiêm mũi thứ ba khi các cơ sở y tế của nước này bắt đầu tiêm liều tăng cường cho những người cao tuổi và các nhóm người ưu tiên khác.

Tại Nam Phi, giới chức y tế thông báo kể từ ngày 24/12 sẽ bắt đầu tiêm mũi tăng cường sử dụng vaccine của Johnson & Johnson (J&J) cho người dân. Nước này cũng quyết định chuyển chiến lược ứng phó COVID-19 từ ngăn chặn sang giảm thiểu. Theo đó, những người dân nước này sẽ không cần phải cách ly hay xét nghiệm, nếu họ không biểu hiện triệu chứng của bệnh COVID-19 sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh này. Tuy nhiên, họ nên theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân trong 5-7 ngày và tránh tham dự các sự kiện quy mô lớn.

Bộ trên nêu rõ chỉ những người đã có biểu hiện triệu chứng bệnh mới cần phải xét nghiệm. Họ sẽ phải cách ly trong 8 ngày, trong khi thời gian cách ly đối với các trường hợp bệnh nặng là 10 ngày. Những người này sẽ cách ly tại nhà, do các cơ sở cách ly khác sẽ được dỡ bỏ. Công tác truy vết tiếp xúc cũng sẽ không cần thiết thực hiện, ngay cả khi bùng phát các ổ dịch.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục