Kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, di chuyển xuyên biên giới có thể sẽ cản trở phục hồi kinh tế của khu vực trong năm 2022.


Thái Lan đã phải ngưng chương trình miễn trừ cách ly đối với khách du lịch quốc tế một số địa điểm du lịch của nước này.

Biến thể Omicron cũng làm chậm lại tiến trình mở cửa ở châu Á, khi chính phủ các nước tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại. Sau Nhật Bản, đến lượt Thái Lan và Singpore trong tuần này đóng cửa biên giới với phần lớn du khách nước ngoài. Cả ba nước đều đã ghi nhận các ca nhiễm cộng đồng có liên quan đến Omicron, cho thấy biến thể mới này sẽ lây lan mạnh ngay cả khi hoạt động nhập cảnh bị thu hẹp lại.

Làn sóng hạn chế đi lại mới nhất này cho thấy cách tiếp cận cứng rắn của châu Á trước Omicron, nhưng nó cũng có thể làm gián đoạn phục hồi kinh tế của khu vực trong năm 2022. Theo Jeffrey Halley, chuyên gia cao cấp về thị trường tại Oanda có trụ sở ở Jakarta, tác động kinh tế của Omicron ở thời điểm hiện tại là không nhiều, khi giao thương, đi lại vẫn ở trong tình cảnh hạn chế. Nhưng tác động sẽ lớn hơn một khi các nước mở cửa mạnh nền kinh tế.

Thái Lan ngày 24/12 ghi nhận ổ dịch lây nhiễm đầu tiên bởi biến thể Omicron trong cộng đồng, tại tỉnh đông bắc Kalasin. Thông tin về ổ dịch mới xuất hiện tại thời điểm chính quyền thủ đô Bangkok vừa quyết định hoãn tổ chức các hoạt động đón chào năm mới, trong đó có các buổi cầu nguyện vào ban đêm. Các lễ hội pháo hoa, đếm ngược đón năm mới vẫn được tổ chức, nhưng những người tham dự phải trình chứng nhận vaccine và kết quả xét nghiệm COVID-19.

Tính đến thời điểm này, Thái Lan ghi nhận trên 200 ca nhiễm Omicron, trong đó chủ yếu là các trường hợp trở về từ nước ngoài. Hôm 20/12, Thái Lan đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Chính phủ Thái Lan sau đó đã quyết định tái áp đặt biện pháp cách ly đối với du khách nước ngoài đã tiêm phòng COVID-19. Đây được coi là bước lùi trong nỗ lực mở cửa trở lại ngành du lịch của chính phủ Thái Lan.

Singapore cũng cho biết sẽ ngừng bán vé xe bus và vé máy bay thuộc Chương trình Hành lang du lịch tiêm chủng (VTL) được Singapore ký kết với hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có cả Mỹ, Anh, Đức. Bộ Y tế nước này cho biết sẽ không cấp vé mới cho người đến từ các quốc gia thuộc VTL trong quãng thời gian từ 23/12/2021-20/1/2022 và sẽ bán vé hạn chế sau ngày 20/1 tới.

Tại Nhật Bản, thành phố Osaka ngày 22/12 ghi nhận trường hợp lây nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Chính quyền ngay lập tức thực hiện các biện pháp tổng thể để đối phó với biến thể mới. Từ ngày 25/12, tất cả du khách từ phần lớn các bang của Mỹ đến Nhật Bản sẽ phải cách ly ở các cơ sở được chỉ định trong 3 ngày. Quy định trên cũng sẽ được áp dụng đối với các du khách đến từ Ecuador, Litva, Nga và Slovakia. Riêng các du khách đến từ hai bang New York và Hawaii của Mỹ sẽ phải cách ly 6 ngày ở các cơ sở do chính phủ chỉ định.


Theo Baotintuc

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục