Tờ El Pais dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Tây Ban Nha sẽ cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Các chuyên gia nhận định đây là hành động này mang tính bước ngoặt vì trước đó Madrid chỉ gửi các loại vũ khí hạng nhẹ tới Kiev.


Xe tăng Leopard 1. Ảnh: Getty Images/Huettenhoelscher

Theo đài Sputnik (Nga), Tây Ban Nha đang chuẩn bị chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không và khoảng 40 xe tăng chiến đấu Leopard nhằm hỗ trợ Kiev đẩy lùi đà tiến công của Nga.

Ngoài ra, Madrid cũng sẽ tiến hành các khóa huấn luyện cần thiết về cách sử dụng loại xe tăng này cho binh sĩ Ukraine. Giai đoạn đầu tiên của khoá huấn luyện sẽ diễn ra ở Latvia và giai đoạn 2 của khóa huấn luyện có thể sẽ diễn ra ở Tây Ban Nha.

Nguồn tin cũng tiết lộ Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đang hoàn tất việc chuyển giao tên lửa phòng không tầm ngắn Shorad Aspide cho Kiev. Bên cạnh đó, nước này có ý định sửa chữa và cung cấp khoảng 40 xe tăng hạng nặng cho Ukraine.

Tờ El Pais nhấn mạnh đây là động thái mang tính đột phá vì trước đó, Tây Ban Nha không chuyển giao vũ khí hạng nặng mà chỉ cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho Ukraine – bao gồm đạn dược và thiết bị bảo vệ cá nhân.

Hồi tháng 4, Madrid đã gửi 200 tấn vũ khí, khí tài quân sự và các phương tiện vận tải tới Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho biết vào thời điểm đó nước này không xem xét việc chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Trong động thái liên quan, Tổng thống Vladimir Putin mới đây đã cảnh báo Nga sẽ tấn công các mục tiêu của Ukraine mà nước này chưa sờ đến nếu phương Tây chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine.

"Nếu chúng được cung cấp, chúng tôi sẽ đưa ra kết luận thích hợp và sử dụng vũ khí mà chúng tôi có đủ để tấn công những vật thể mà chúng tôi chưa tấn công”, ông Putin nói với kênh Russia 1 trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 5/6. Theo Tổng thống Nga, toàn bộ những "ồn ào xung quanh” việc giao thêm vũ khí cho Kiev "chỉ phục vụ một mục đích, là kéo dài xung đột vũ trang càng lâu càng tốt.”

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục