Những người đam mê văn hóa truyền thống Trung Quốc đã nắm bắt thời đại kỹ thuật số, sử dụng các phương pháp mới để lan tỏa niềm đam mê của mình tới cộng đồng.


Cách đây một năm, một video clip với những hình ảnh huyền ảo, thể hiện các yếu tố phong phú trong văn hóa Trung Quốc trong giai điệu tuyệt đẹp của Kinh kịch đã gây tiếng vang trên mạng Internet ngay sau khi ra mắt.

Video quảng cáo của Genshin Impact - một trò chơi nhập vai thế giới mở do Trung Quốc sản xuất - đã nhận được hơn 31 triệu lượt xem và 2 triệu lượt thích trên nền tảng chia sẻ video Bilibili của Trung Quốc. Phiên bản có phụ đề tiếng Anh được đăng trên kênh YouTube chính thức của trò chơi đã được xem gần 9 triệu lần, đạt 360.000 lượt ưa thích.

Dù ở trong hay ngoài nước, trò chơi đã nhận được sự đánh giá cao từ cả game thủ và những người không chơi game. Giai điệu Kinh kịch đã gây được thiện cảm với khán giả trên khắp thế giới.

Trong bình luận trên YouTube, Kathryn Davis - một sinh viên Mỹ chuyên ngành opera phương Tây - cho biết: "Được xem một phong cách opera khác biệt như vậy là một trải nghiệm mở mang tầm mắt đối với tôi và tôi ước chúng tôi được dạy về môn nghệ thuật này trong lịch sử âm nhạc".

Trong khi đó, ông Liu Wei - Giám đốc điều hành của công ty phát triển trò chơi miHoYo có trụ sở tại Thượng Hải - cho biết sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống Trung Quốc và một góc nhìn mới mẻ để thể hiện nền văn hóa này đã giúp ích rất nhiều cho thành công của trò chơi.

Với chủ trương quảng bá văn hóa Trung Quốc, miHoYo đã thiết kế nội dung của trò chơi dựa trên cơ sở các hoạt động văn hóa và lễ hội truyền thống của Trung Quốc, chẳng hạn như Lễ hội đèn lồng, Tết Trung thu, chơi cờ và múa Nuo. Ông Liu cho biết: "Chúng tôi mong muốn làm cho giới trẻ trên toàn thế giới yêu thích truyền thống và văn hóa Trung Quốc thông qua các cách diễn đạt hiện đại".

Tận dụng sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số, nền văn hóa phong phú và độc đáo của Trung Quốc giờ đây có thể tự giới thiệu với thế giới dưới nhiều hình thức đa dạng và hấp dẫn hơn.

Đầu tháng này, một nền tảng kỹ thuật số tương tác của một bản sao kỹ thuật số của Hang Thư viện đã được ra đời, tạo điều kiện cho những người quan tâm có thể chiêm ngưỡng dù không trực tiếp tới chuỗi hang động Mạc Cao có tuổi đời hàng thiên niên kỷ - một địa danh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới, ở vùng đất Đôn Hoàng, thuộc tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc.

Nền tảng kỹ thuật số này đã tái tạo khung cảnh lịch sử của Hang Thư viện từ cách đây hơn 100 năm, với các công nghệ trò chơi tiên tiến. Nền tảng này mời du khách hòa mình vào văn hóa của Đôn Hoàng bằng cách tham gia nhập vai và "du hành thời gian" đến các triều đại cổ đại tại đây.

Theo nhận định của IGN China - một trang web đánh giá về các trò chơi trực tuyến, thông qua những hình ảnh tuyệt đẹp và cốt truyện hấp dẫn, nền tảng này cho phép người tham gia hiểu cơ bản về các di tích trong một khoảng thời gian ngắn và thúc đẩy họ tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Đôn Hoàng trong tương lai.

Phiên bản kỹ thuật số của Hang Thư viện là một ví dụ về cách Trung Quốc đang triển khai những hình thức sáng tạo để truyền bá văn hóa truyền thống của nước nhà.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), kết hợp giữa thực tế và công nghệ đa phương tiện 3 chiều cùng các công nghệ khác, Bảo tàng Cố cung quốc gia - một danh thắng mang tính biểu tượng của Trung Quốc - đã ra mắt một loạt triển lãm kỹ thuật số sống động, chia sẻ các bộ sưu tập quý giá của mình với mọi người trên khắp thế giới.

Sau khi ra mắt vào năm 2016, trang web "Digital Dunhuang" (tạm dịch: Đôn Hoàng phiên bản kỹ thuật số) đã sử dụng các nguồn dữ liệu khổng lồ, như ảnh, video clip, tài liệu lưu trữ và những hình ảnh thực tế ảo 360 độ của hơn 200 hang động thuộc hệ thống Mạc Cao. Tính đến hết năm 2022, cơ sở dữ liệu này đã được triển khai trên 2 phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh, đạt hơn 16,8 triệu lượt truy cập từ người dùng từ khoảng 70 quốc gia. Toàn bộ thông tin được cung cấp miễn phí.

Những người đam mê văn hóa truyền thống Trung Quốc cũng đã nắm bắt thời đại kỹ thuật số, sử dụng các phương pháp mới để lan tỏa niềm đam mê của mình tới cộng đồng.

Vào năm 2021, video clip 5 sinh viên Kinh kịch thuộc Học viện Sân khấu Thượng Hải biểu diễn các bài hát nổi tiếng với phong cách hát Kinh kịch đã làm dậy sóng các nền tảng chia sẻ video. Những nghệ sĩ tài năng này đã chiếm được cảm tình của nhiều khán giả, vốn trước đó không hề quan tâm đến loại hình nghệ thuật truyền thống này. Đa số dư luận cho rằng đây là "hành động đúng đắn để hồi sinh văn hóa truyền thống".

Theo VTV.VN

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục