Ngày 22/6, tại Jakarta (Indonesia), Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) đã ký thỏa thuận hợp tác với Chương trình điện thông minh Đông Nam Á (SPP) thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch trong khu vực.


Nhà máy Điện gió Bạc Liêu. Ảnh minh họa: Phan Tuấn Anh/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, lễ ký thỏa thuận hợp tác diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao năng lượng ASEAN-Mỹ (SOME-US) lần thứ 14 được tổ chức tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của các quốc gia thành viên ASEAN đối với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch trong khu vực.

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao năng lượng ASEAN (SOME) lần thứ 41, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia (ESDM) Arifin Tasrif đã kêu gọi các nước trong khu vực cùng các tổ chức quốc tế và các bên liên quan hỗ trợ và hợp tác bền vững nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác đổi mới, tài chính bao trùm, cũng như tiếp cận các công nghệ cần thiết và hiệu quả để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Về phần mình, ông Jisman Hutajulu - Tổng Cục trưởng Điện lực thuộc ESDM kiêm Trưởng SOM năng lượng Indonesia - đánh giá cao thỏa thuận quan hệ đối tác ASEAN-Mỹ trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển năng lượng bền vững, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải khai thác các nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng trong khu vực ASEAN để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Theo ông Jissman, sự hợp tác với USAID thông qua SPP sẽ giúp ACE tăng cường hệ thống điện của khu vực thông qua biện pháp thúc đẩy thương mại năng lượng và tăng cường triển khai các công nghệ năng lượng sạch. Mối quan hệ đối tác này phản ánh cam kết của ASEAN đối với Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Kế hoạch hành động ASEAN về hợp tác năng lượng (APAEC), hướng tới tương lai năng lượng bền vững. Thông qua chương trình hợp tác này, ACE và USAID hướng tới mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện APAEC Giai đoạn 2 (2021-2025) nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững trong khu vực.

Giám đốc điều hành ACE - Tiến sĩ Nuki Agya Utama - khẳng định quan hệ đối tác kéo dài 3 năm này có ý nghĩa then chốt trong tiến trình đạt được các mục tiêu của khu vực vào năm 2025, đồng thời trang bị cho ACE những công cụ và nguồn lực cần thiết để đẩy mạnh triển khai APAEC, từ đó thúc đẩy năng lượng sạch và đáng tin cậy, cũng như các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Cuối cùng, ông Nuki cho rằng thỏa thuận hợp tác với USAID-SPP cũng đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực của ACE nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới tương lai năng lượng bền vững và linh hoạt ở Đông Nam Á, đồng thời khẳng định cam kết của ACE thúc đẩy sự thay đổi tích cực và tạo ra tác động lâu dài đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của khu vực.


Theo TTXVN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục