Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo các thành viên của khối không được đánh giá thấp Nga bất chấp cuộc khủng hoảng ngắn ngủi khi người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner phát động một cuộc bình biến hồi cuối tuần qua.



Tổng Thư ký NATO Stoltenberg. Ảnh AFP
Phát biểu trong một cuộc họp báo tại The Hague, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "Tất cả chúng ta đều chứng kiến các sự kiện ở Nga trong vài ngày qua. Đây là những vấn đề nội bộ của Nga, song không ai được đánh giá thấp nước này".

Theo ông Stoltenberg, các thành viên NATO sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev và gửi "một thông điệp rõ ràng về cam kết với nước này" tại hội nghị thượng đỉnh ở Lithuania vào tháng tới.

Tổng Thư ký NATO đánh giá quân đội Ukraine đang "đạt được tiến bộ" trong cuộc phản công và điều này cuối cùng sẽ giúp Ukraine tạo được sức mạnh trên bàn đàm phán.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Ukraine đã thất bại trong việc chọc thủng tuyến phòng thủ ở Donbass và vùng Zaporozhye, đồng thời Kiev đã chịu tổn thất đáng kể khi cố gắng thực thi chiến dịch phản công. Một số lượng đáng kể xe tăng hạng nặng Leopard 2 do Đức sản xuất và xe chiến đấu Bradley do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy hoặc bỏ lại trong chiến dịch phản công của Ukraine trong những ngày vừa qua.

Tối 23/6, tình hình tại Nga bất ngờ trở nên căng thẳng khi người đứng đầu tập đoàn Wagner, ông Yevgeny Prigozhin cáo buộc quân đội Nga tấn công vào một doanh trại của nhóm vũ trang này. Ông đồng thời tuyên bố điều động lực lượng từ các căn cứ đến thành phố Rostov-on-Don của Nga, cũng như là sẽ hành quân đến thủ đô Moskva để tìm người chịu trách nhiệm.

Phía Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc trên, trong khi Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) ngay lập tức mở vụ án điều tra ông Prigozhin về hành vi kích động nổi dậy. FSB kêu gọi các chiến binh Wagner không tuân theo mệnh lệnh của người đứng đầu Prigozhin.

Sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, ông Prigozhin đã chấp thuận ngừng cuộc hành quân về Moskva. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đồng ý hủy bỏ lệnh điều tra hình sự đối với ông Prigozhin vì hành vi kêu gọi nổi dậy và cho phép ông này được rời khỏi Nga sang Belarus. Thủ lĩnh Wagner nói rằng ông không muốn gây ra một cuộc xung đột đẫm máu ở quê hương và đã ra lệnh cho các tay súng rút về căn cứ ở Lugansk.

Liên quan đến các binh sỹ Wagner, Tổng thống Putin đã đề nghị họ lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hay các cơ quan an ninh khác, nghỉ hưu hoặc theo Prigozhin đến Belarus, quốc gia đã đồng ý tiếp nhận họ.


                                                TheoBaotintuc

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục