Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Hungary hội đàm với Tổng thống Nga.


azprom cho biết Hungary sẽ tăng cường nhập khẩu khí đốt từ Nga cho mùa đông. Ảnh: Hungarytoday.hu

Theo tờ Politico (Mỹ) ngày 22/10, tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom (Nga) cho biết Hungary dự kiến ​​sẽ tăng cường mua khí đốt của Nga trong mùa đông năm nay, bất chấp những chỉ trích ngày càng tăng ở phương Tây rằng "thỏa thuận này đang tài trợ cho cuộc xung đột ở Ukraine”.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, Giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller thông báo "khối lượng bổ sung đáng kể đang tiếp cận thị trường Hungary”, đề cập đến 1,3 tỷ mét khối khí đốt đã được chuyển đến Hungary ngoài các hợp đồng hiện có trong năm nay.

Ông Miller nói thêm: "Chúng tôi sẽ cung cấp khối lượng bổ sung liên tục trong giai đoạn thu đông của mùa đông sắp tới”. Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary hiện từ chối xác nhận hoặc bình luận về tuyên bố của Gazprom.

Tuần trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh, với các cuộc thảo luận tập trung vào việc vận chuyển khí đốt và dầu thô, cũng như việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân.

Tại cuộc gặp trên, Tổng thống Nga và Thủ tướng Hungary đã tái khẳng định cam kết của hai bên đối với quan hệ song phương trong bối cảnh quốc tế căng thẳng vì cuộc xung đột cả ở Ukraine và giữa Israel – Hamas. Thủ tướng Orban từng nói rằng Budapest "sẽ không cho phép các biện pháp trừng phạt có thể làm tăng thêm lạm phát ở Hungary" và tổ chức các cuộc thảo luận về các hạn chế cứng rắn hơn ở cấp độ EU.

David Pressman, Đại sứ Mỹ tại Hungary, coi cuộc gặp giữa ông Orban và Tổng thống Putin là "rắc rối" và cho biết hiện cần phải thảo luận về "mối quan hệ ngày càng sâu sắc với Nga" của quốc gia Trung Âu này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó tuyên bố sau một thỏa thuận cho phép Gazprom bổ sung nguồn cung hồi đầu năm nay: "An ninh nguồn cung năng lượng của Hungary đòi hỏi việc vận chuyển khí đốt, dầu và nhiên liệu hạt nhân không bị gián đoạn. Để đáp ứng ba điều kiện này, hợp tác năng lượng Hungary - Nga phải không bị gián đoạn. Nó không liên quan gì đến yếu tố chính trị".


                                                 TheoBaotintuc

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục