Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) tập trung vào việc mở rộng các hoạt động cứu trợ ở Gaza, đồng thời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và trả tự do cho các con tin bị bắt giữ.


Người dân chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tại cửa khẩu Rafah ở Dải Gaza ngày 2/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 16/11, Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đã công bố kế hoạch gồm 10 điểm nhằm kiềm chế tình trạng đổ máu và tránh một thảm họa nhân đạo tại Gaza.

Giám đốc OCHA Martin Griffiths đã công bố kế hoạch 10 điểm nói trên, trong đó tập trung vào việc mở rộng các hoạt động cứu trợ ở Gaza, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và trả tự do cho các con tin bị bắt giữ.

Phát biểu với báo giới, ông Griffiths cho biết "tình trạng đổ máu tại Gaza đã lên tới mức độ kinh hoàng mới mỗi ngày, thế giới tiếp tục bàng hoàng trước tình trạng các bệnh viện bị tấn công, trẻ sơ sinh thiệt mạng và toàn thể người dân khu vực này bị tước đoạt các phương tiện sinh tồn cơ bản. Điều này không thể được phép tiếp diễn".

Người đứng đầu OCHA nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo đảm một hành lang an toàn cho đoàn xe cứu trợ vào Gaza.

Sáng kiến 10 điểm của OCHA cũng đề xuất mở thêm các cửa khẩu vào Gaza, bên cạnh cửa khẩu Rafah từ Ai Cập và cho phép các nhà thầu tư nhân tham gia kế hoạch này. Ông Griffiths lưu ý việc cần bảo đảm nguồn tài chính cho kế hoạch cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc và số tiền này lên tới 1,2 tỷ USD.

Trước đó, ngày 15/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi tạm thời ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo tại Dải Gaza. Đây là nghị quyết đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kể từ khi vòng xoáy xung đột mới nhất bùng phát giữa Israel và lực lượng Hamas ngày 7/10.

Nghị quyết do Malta bảo trợ nói trên được thông qua với 12 phiếu thuận, 3 phiếu trắng (Nga, Anh, Mỹ) và không có phiếu chống.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 16/11, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, ông Volker Turk nhấn mạnh các bên liên quan xung đột Hamas-Israel có trách nhiệm giải trình về các cuộc giao tranh đang diễn ra tại Dải Gaza.

Ông Turk cho biết: "Những cáo buộc vi phạm luật nhân đạo quốc tế một cách nghiêm trọng và dưới nhiều hình thức cần được điều tra nghiêm ngặt và dù ai vi phạm cũng đều phải chịu trách nhiệm hoàn toàn".

Trước đó, trong chuyến thăm Trung Đông hồi tuần trước, ông Turk đã cảnh báo rằng các bên trong cuộc xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng hiện nay có thể đang "phạm tội ác chiến tranh".

Tại một cuộc họp ngắn với các quốc gia thành viên Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16/11, ông Turk kêu gọi "cần tiến hành một cuộc điều tra quốc tế” về các cáo buộc trên.

Cao ủy Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về "sự gia tăng bạo lực và sự phân biệt đối xử nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem".

Ông kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời nhấn mạnh rằng "sự chiếm đóng của Israel phải chấm dứt".

Theo Cao ủy Liên hợp quốc, "tự do của Israel gắn bó chặt chẽ với tự do của người Palestine. Người Palestine và Israel là hy vọng hòa bình duy nhất của nhau".

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục