Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực nhiều hơn nữa để giảm lượng khí thải và cung cấp công nghệ cũng như nguồn tài chính cần thiết cho các nước đang phát triển trong quá trình chuyển đổi năng lượng của mình.


Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 6/11/2022. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngoại trưởng Shoukry đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp trực tuyến ngày 14/11, gần hai tuần trước khi COP28 khai mạc tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Chủ tịch COP27 nhấn mạnh rằng "điều quan trọng là phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng một cách công bằng, có tính đến an ninh năng lượng và thúc đẩy sự phát triển bền vững". Ông Shoukry cũng lưu ý thêm rằng hợp tác và hợp tác quốc tế là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Ngoại trưởng Ai Cập đã nêu nhận xét trên khi đồng chủ trì cuộc họp cuối cùng của Nhóm lãnh đạo doanh nghiệp tại COP27. Nhóm này được thành lập bởi vai trò Chủ tịch COP 27 của Ai Cập với sự cộng tác của tỷ phú Nassef Sawiris - Giám đốc điều hành OCI Global, một công ty kinh doanh hydro, nitơ và năng lượng. Cơ chế hợp tác này được thành lập với mục đích giúp các bên liên quan khác nhau tham gia vào hành động khí hậu, bao gồm cả khu vực tư nhân, liên lạc với nhau để khám phá các giải pháp khí hậu mang tính khả thi.

Ngoại trưởng Shoukry đã nhấn mạnh những tiến bộ và thành tựu đã đạt được trong thời gian Ai Cập làm Chủ tịch hội nghị COP27, bao gồm việc đưa ra các thỏa thuận tài chính mới và Quỹ tổn thất và thiệt hại. COP27 cũng kích hoạt Chương trình nghị sự thích ứng Sharm El-Sheikh để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trên toàn thế giới và tăng cường khả năng phục hồi trong các hệ thống thực phẩm, nước, đại dương, thành phố, y tế và cơ sở hạ tầng.

Theo kế hoạch, hội nghị COP28 sẽ được UAE tổ chức tại Dubai từ ngày 30/11-12/12. Tại sự kiện này, các nước tham dự sẽ tập trung thảo luận và đánh giá tiến bộ mà các nước đạt được trong cam kết thực hiện mục tiêu đầy tham vọng mà Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 đề ra. Theo đó, hiệp định này giới hạn tình trạng tăng nhiệt toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.


Theo TTXVN

Các tin khác


Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục