Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu hội đàm thượng đỉnh.


Cuộc hội đàm diễn ra nhân Tuần lễ cấp cao APEC đang diễn ra tại San Francisco, California. Trong bối cảnh quan hệ hai nước gặp nhiều sóng gió trên hầu hết các lĩnh vực, cuộc hội đàm trực tiếp của hai nhà lãnh đạo có ý nghĩa quan trọng đối với chiều hướng phát triển của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc được tổ chức trang trọng nhưng thân thiện tại khu dinh thự vườn cổ Filoly, nằm phía Nam San Francisco. Một bối cảnh thuận lợi dành cho các cuộc trao đổi thẳng thắn, nhưng xây dựng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Điều quan trọng nhất là hai nhà lãnh đạo chúng ta không có sự hiểu lầm. Chúng ta cần đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột và được quản lý một cách chuyên nghiệp. Chúng ta cũng có trách nhiệm với thế giới trong việc hợp tác trước các thách thức từ biến đổi khí hậu đến trí tuệ nhân tạo đều cần có nỗ lực chung".


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: "Với Mỹ và Trung Quốc, quay lưng lại với nhau không phải là lựa chọn. Việc áp đặt mô hình lên mỗi bên là điều không thực tế. Xung đột và đối đầu sẽ mang lại hậu quả không thể gánh chịu. Trái đất đủ lớn để hai đất nước cùng phát triển".

Cuộc hội đàm được cho là đề cập đến nhiều vấn đề trọng yếu trong quan hệ song phương, nhất là việc khôi phục và duy trì các kênh liên lạc thiết yếu giữa hai nước cũng như trao đổi quan điểm hai bên về các điểm nóng an ninh, chính trị và kinh tế thương mại toàn cầu.

Các nhà quan sát không đặt kỳ vọng cuộc hội đàm này sẽ tạo ra những đột phá mới trong quan hệ Mỹ - Trung, nhưng đều coi trọng đây là cơ hội để hai bên hạ nhiệt căng thẳng, tăng cường đối thoại thay vì đối đầu. Trước mắt là phối hợp xử lý những thách thức lớn đối với các nền kinh tế ngay tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình dương đang diễn ra ở đây.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục