Trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, hôm 6/2, Ủy ban châu Âu sẽ hối thúc EU cắt giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính ròng vào năm 2040.

Mục tiêu này sẽ đánh giá sự ủng hộ chính trị đối với chính sách tích cực về chống biến đổi khí hậu của châu Âu.

Theo dự thảo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, EU sẽ hỗ trợ mục tiêu giảm ròng 90% lượng phát thải khí nhà kính so với mức năm 1990.

Mục tiêu cho tới năm 2040 gồm tìm cách duy trì các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đáp ứng cả mục tiêu dài hạn là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và chấm dứt sự đóng góp liên tục của châu Âu vào biến đổi khí hậu, cũng như mục tiêu khí hậu hiện tại vào năm 2030.

Kế hoạch của EU, được xây dựng trong bối cảnh các cuộc biểu tình của nông dân châu Âu và phản ứng dữ dội chống lại một số luật xanh của EU, tập trung vào việc duy trì sự ủng hộ của công chúng và các công ty châu Âu.

Theo dự thảo kế hoạch của EU, có thể được thay đổi trước khi công bố, "sẽ cần tập trung nhiều hơn vào những điều kiện cho phép các doanh nghiệp và người dân làm chủ quá trình chuyển đổi" để gia hạn Thỏa thuận Xanh châu Âu trong suốt thập kỷ đến năm 2040.

"Hành động vì khí hậu phải đưa mọi người đi cùng", dự thảo kế hoạch viết.


Nông dân đã biểu tình trên khắp châu Âu (Ảnh: RTE)

Cuộc thảo luận chính trị về mục tiêu này sẽ bắt đầu vào ngày 6/2, nhưng đề xuất pháp lý cuối cùng sẽ đến từ Ủy ban châu Âu mới được thành lập sau cuộc bầu cử vào tháng 6.

Chính sách khí hậu của châu Âu sắp bước vào giai đoạn chính trị đầy thách thức khi nó bắt đầu ảnh hưởng đến những lĩnh vực nhạy cảm như nông nghiệp và các doanh nghiệp truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Theo dự thảo, ngành nông nghiệp được cho là sẽ giảm 30% lượng khí thải không phải CO2 so với mức năm 2015 vào năm 2040. Tuy nhiên, các quan chức EU hôm 5/2 ám chỉ rằng ngành công nghiệp gây tranh cãi về mặt chính trị này có thể không đạt được mục tiêu này trong phiên bản cuối cùng.

Kế hoạch thu giữ và lưu trữ hàng trăm triệu tấn khí thải CO2 vào năm 2050 được nêu trong tài liệu thứ hai của EU. Đây chỉ là một trong nhiều lĩnh vực sẽ cần đầu tư đáng kể vào công nghệ mới.

Với việc loại bỏ dần năng lượng sử dụng than và giảm 80% tổng mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch, mục tiêu đến năm 2040 sẽ thay đổi mạnh mẽ cơ cấu năng lượng của châu Âu và thay thế bằng các nguồn năng lượng hạt nhân và tái tạo.Mức giảm phát thải 90% nằm trong phạm vi khuyến nghị chính thức của cố vấn khoa học khí hậu là 90 - 95%.

Dự thảo tài liệu cũng nêu ra những hậu quả của việc không giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm cả các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ngày càng nhiều thiệt hại. Nếu sự nóng lên toàn cầu không được giữ ở mức 1,5oC so với mức tiền công nghiệp, dự đoán sẽ dẫn đến khoản chi phí gia tăng là 2,4 nghìn tỷ Euro vào năm 2050.

So với mức vào năm 1990, lượng phát thải khí nhà kính của EU thấp hơn 33% vào năm 2022.



Theo VTV.VN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục