Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.


Máy bay tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong bức thư  mới đây gửi Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg, các hãng hàng không và nghiệp đoàn của Mỹ cho rằng việc Trung Quốc đóng cửa chuyến bay với các hãng hàng không Mỹ trong thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19 và áp đặt các quy định đến nay vẫn ảnh hưởng tới hoạt động của Mỹ và các phi hành đoàn. Bức thư nêu rõ những hành động này cho thấy rõ ràng là Chính phủ Mỹ cần phải thiết lập chính sách bảo vệ nhân sự trong ngành hàng không, ngành công nghiệp hàng không và hành khách hàng không của nước này.

Bức thư trên có đầy đủ chữ ký của Tổng giám đốc công ty thương mại Airlines for America và các chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không, Hiệp hội Phi công đồng minh (nghiệp đoàn phi công của hãng American Airlines) và Hiệp hội Chiêu đãi viên Hàng không.

Số lượng chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ đang gia tăng, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tăng số lượng chuyến bay khứ hồi mà các hãng hàng không Trung Quốc có thể vận hành từ 35 lên 50 chuyến mỗi tuần, bắt đầu từ ngày 31/3 vừa qua sau khi giới chức hàng không Trung Quốc cam kết tăng các chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ.

Các hãng hàng không Mỹ cho biết các hãng hàng không Trung Quốc có lợi thế khi bay các hành trình ngắn hơn qua không phận Nga, tuyến đường vốn cấm các hãng hàng không Mỹ từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine hơn 2 năm trước.

Trong bức thư, các nghiệp đoàn Mỹ cho biết nếu không được vận hành bình đẳng với thị trường hàng không Trung Quốc, các hãng hàng không Mỹ sẽ để mất chuyến bay vào tay các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc.


Theo TTXVN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục