21h ngày 27/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc thông điệp liên bang đầu tiên của mình. Trong bối cảnh các con số thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ đang bị suy giảm, nhờ tài hùng biện của mình, ông Barack Obama đã đánh trúng tâm lý người dân khi đưa ra một loạt viễn cảnh về giải quyết nạn thất nghiệp, trợ cấp và y tế.

Với quan điểm không để nước Mỹ "đứng ở vị trí thứ 2", Tổng thống Barack Obama tuyên bố, ông thà "làm tốt một nhiệm kỳ" còn hơn "làm Tổng thống hai nhiệm kỳ nhưng bình thường".

Tạo thêm 2 triệu việc làm

Phải nói rằng, Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ rất có tài hùng biện bởi ngay từ lời mở đầu, ông Barack Obama đã gợi mở cho dân thấy rằng, nước Mỹ đang trong thời khắc lịch sử đầy thử thách. Và mặc dù khó khăn đến mấy thì ông, với tư cách là người chèo lái con thuyền vượt giông bão, sẽ vẫn tiến lên phía trước mà không chùn bước. Giọng nói ấm, đầy nhiệt huyết, ông Barack Obama như thổi hơi thở vào thông điệp liên bang khiến nó được chào đón nhiệt tình từ các nghị sĩ của cả hai đảng trong Quốc hội. Nước Mỹ trong tương lai, theo như phát biểu của Tổng thống, là tràn ngập niềm vui.

Ông Barack Obama cho biết, ông đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi tỷ lệ xuất khẩu Mỹ trong vòng 5 năm tới và khẳng định, sự gia tăng này sẽ hỗ trợ khoảng 2 triệu việc làm. Theo số liệu mà Cục Thống kê lao động của Mỹ công bố, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ từ 9,8% đã nhảy lên mức kỷ lục 10,2% trong vòng 26 năm qua (tính từ năm 1983 cho đến nay). Con số này vượt quá dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của nhiều nhà kinh tế là 9,9%. 3 ngành có số người thất nghiệp nhiều nhất là xây dựng, chế tạo và bán lẻ. Thậm chí, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman cho rằng tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ tăng suốt năm 2010 và lên đỉnh cao vào năm 2011 bởi kinh tế hồi phục chậm.

Thông điệp liên bang của Tổng thống Barack Obama đã được các nghị sĩ và người dân chào đón.

Vì thế, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng, ông tiếp tục theo đuổi dự luật mới về việc làm cho đến khi thành công. Quan điểm của ông là tăng số việc làm đi đôi với việc bảo vệ các gói cứu trợ tài chính cho ngân hàng.

Tổng thống Mỹ nói: "Khi tranh cử Tổng thống, tôi cam kết sẽ không chỉ làm những việc được ưa chuộng mà làm cả những việc cần thiết. Nếu chúng ta cho phép hệ thống tài chính sụp đổ, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay sẽ là gấp đôi. Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Nhiều gia đình sẽ mất nhà hơn".

Giảm chi tiêu ngân sách

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng, tuy coi vấn đề việc làm là ưu tiên số 1 trong các chính sách quốc gia, song những nỗ lực cải thiện tình hình của Tổng thống Barack Obama có thể vô tác dụng nếu như nước Mỹ không cân đối con số thâm hụt ngân sách kỷ lục hiện nay.

Kết thúc năm tài khóa 2009, thâm hụt ngân sách của Mỹ ở mức kỷ lục là 1.417 tỷ USD và dù con số này đã thu hẹp xuống còn 1.350 tỷ USD (theo thống kê tháng 1/2010 của văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ), nhưng triển vọng tài chính của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn rất ảm đạm, do các khoản nợ ngày một phình lên. Đi tiên phong trong việc giảm mức bội chi ngân sách, ông Barack Obama đã đề nghị nội các giảm chi tiêu ít nhất là 100 triệu USD.

Thừa nhận có những bất đồng giữa nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa, Tổng thống Mỹ một lần nữa kêu gọi đoàn kết để cùng vượt qua mọi khó khăn hiện nay. Ngoài vấn đề kinh tế trong nước đầy nóng bỏng, trong thông điệp liên bang của mình, ông Barack Obama cũng nhắc đến vấn đề an ninh, Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược với Nga và chống biến đổi khí hậu

 

                                         Theo CAND

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục