Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard; đối thoại với các tập đoàn hàng đầu thế giới

Ngày 28-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu các hoạt động tại hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2010 tại Davos - Thụy Sĩ. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ, bà Doris Leuthard.


Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đang phát triển tích cực.

Ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, kim ngạch thương mại Việt Nam-Thụy Sĩ năm 2009 vẫn đạt xấp xỉ 3 tỉ USD, tăng 20% so với 2008; đầu tư trực tiếp của Thụy Sĩ tại Việt Nam đạt khoảng 1,4 tỉ USD. Tổng thống Doris Leuthard khẳng định Thụy Sĩ coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách các nước được ưu tiên nhận viện trợ phát triển (ODA) hằng năm.


Trước đó, cùng ngày 28-1, tại Trung tâm Hội nghị WEF, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc đối thoại với hơn 20 chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản, năng lượng, xây dựng, viễn thông, y tế...

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ những số liệu thống kê và các yếu tố minh chứng rằng Việt Nam vẫn là địa điểm hấp dẫn cho làn sóng đầu tư giai đoạn hậu khủng hoảng. Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam nhìn nhận cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu như một cơ hội để đưa nền kinh tế có những bước chuyển mạnh mẽ chứ không chỉ là thách thức.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard. Ảnh: TTXVN


Nêu bật những chính sách ưu tiên phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2010 và những biện pháp bảo đảm tăng trưởng dài hạn, Thủ tướng khẳng định: Sự lớn mạnh của mọi nền kinh tế đều không tách khỏi thành công của từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tham gia thị trường Việt Nam đều được coi là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam.


Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi của các tập đoàn kinh tế trên thế giới quan tâm đến giải pháp, kinh nghiệm ứng phó khủng hoảng; tăng cường quy định và quản lý tài chính toàn cầu chặt chẽ hơn; các biện pháp gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế và đối phó với tình trạng sụt giảm thương mại toàn cầu; các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển và các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài; định hướng phát triển hệ thống ngân hàng; chiến lược phát triển năng lượng cũng như quan điểm và biện pháp của Việt Nam về cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng...


Bên lề hội nghị thường niên WEF 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn hàng đầu của thế giới như: Ngân hàng Đầu tư toàn cầu Credit Suisse (Thụy Sĩ), Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc), Microsoft (Hoa Kỳ), Siemens (CHLB Đức)...

 

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục