Ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok; Thủ tướng Abhisit hủy chuyến đi Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân quốc tế từ ngày 12 đến 14-4

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm 7-4 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok, trao cho quân đội nhiều quyền lực hơn để vãn hồi trật tự sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ trên đường phố. Chính phủ đã đặt Bangkok dưới Luật An ninh Nội địa nghiêm ngặt.


Trước đó, cùng ngày, Phe chống đối đã tràn vào tòa nhà quốc hội Thái Lan khi các nghị sĩ leo lên tường để tháo chạy và một chiếc trực thăng Black Hawk sơ tán các nhân vật quan trọng bị kẹt bởi đám đông vây quanh.


Những người chống chính phủ trèo lên cổng để vào tòa nhà quốc hội trong
một cuộc xuống đường ở Bangkok hôm 7-4. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AP, phe “áo đỏ” được dẫn dắt bởi một trong những thủ lĩnh trung kiên đã dùng xe tải phá vỡ cửa cổng của khuôn viên tòa nhà quốc hội và xông lên tầng hai trong khi Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban và các nghị sĩ khác vẫn còn bên trong. Nhưng sau đó, những người chống đối đã rút khỏi tòa nhà theo lời yêu cầu của các nghị sĩ đối lập.


Trong một thông báo, Cơ quan An ninh Chính phủ (CAPO) cho biết đã điều một chiếc trực thăng Black Hawk cùng với 5 binh sĩ trang bị súng trường M-16 đến tòa nhà quốc hội để di tản các bộ trưởng và nghị sĩ bị kẹt bên trong. Đài truyền hình INN nói ông Suthep có trong số những người đã được sơ tán.


Lực lượng “áo đỏ” đã cắm trại ở Bangkok kể từ ngày 12-3 và cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động phản đối cho tới khi Thủ tướng Vejjajiva Abhisit giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử. Theo lời một cố vấn thủ tướng, ông Abhisit, người rời trụ sở quốc hội trước khi diễn ra cuộc tấn công, đã hủy chuyến công du Washington để dự hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân quốc tế từ ngày 12 đến 14-4.


Một cuộc hỗn chiến đã nổ ra giữa một nghị sĩ thuộc nhóm ủng hộ ông Thaksin và một binh lính mang súng M-16. Nhà làm luật hét vào mặt người lính: “Đây là quốc hội. Tại sao ông mang súng!”, rồi đuổi người lính ra khỏi tòa nhà. Ngay lúc đó, những người “áo đỏ” vật anh lính xuống đất và tịch thu cả súng dài và súng ngắn của anh ta, sau đó giao số vũ khí đó cho nhà chức trách.


Cơn bão “áo đỏ” tràn vào tòa nhà quốc hội được dấy lên bởi Arisman Pongruengrong, một trong những thủ lĩnh cực đoan nhất - người hồi năm ngoái đã lôi kéo đoàn biểu tình xông vào một hội nghị quan trọng, buộc các nhà lãnh đạo châu Á phải sơ tán bằng trực thăng và tàu thuyền.

 

                                                                             Theo NLĐ

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục