Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố hôm 6-5 rằng ông sẽ giải tán quốc hội vào tháng 9 – một quyết định đáp ứng đòi hỏi then chốt của phe biểu tình “áo đỏ” – nhưng khẳng định rằng ông chỉ làm như vậy khi họ thôi chiếm đóng trái phép khu thương mại ở Bangkok.

Trả lời phỏng vấn trực tiếp trên đài truyền hình ASTV, ông Abhisit nhấn mạnh: “Nếu họ không trở về nhà, tôi sẽ không giải tán quốc hội. Tôi lặp lại rằng tôi không thương lượng với ai cả”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abhisit khẳng định rằng ông đang mời gọi mọi người tham gia vào tiến trình hòa giải, kể cả phe đối lập. Một nguồn tin khác cho rằng ông Abhisit dự định giải tán quốc hội trong khoảng thời gian từ 15 đến 30-9.

Ông cũng nhắc lại rằng trước đó, các thủ lĩnh biểu tình đã hoan nghênh kế hoạch hòa giải của ông, trong đó có điều kiện sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 14-11 nếu phe “áo đỏ” ngưng biểu tình. Thủ tướng Abhisit nói rằng ông cần có đủ thời gian để thông qua ngân sách năm tới.


Trong khi đó, các thủ lĩnh biểu tình yêu cầu phương án ngược lại là phải đạt được thỏa thuận trước khi họ ra lệnh giải tán. Hãng tin AP dẫn lời thủ lĩnh biểu tình Nattawut Saikur: “Người biểu tình không thể giải tán trước khi chính phủ tuyên bố giải tán quốc hội. Cần đạt được thỏa thuận trước hết”.

Hãng tin AFP dẫn lời một thủ lĩnh biểu tình khác là Weng Tojirakarn, cho rằng ông vẫn kêu gọi phe “áo đỏ” giữ nguyên vị trí, cáo buộc những người thuộc Đảng Dân chủ trước đây từng nuốt lời. Ông Weng nói: “Chúng tôi không tin cậy vào Đảng Dân chủ và ông Abhisit”.



Thủ tướng Abhisit phát biểu tại phiên họp Quốc hội Thái Lan hôm 6-5. Ảnh: REUTERS


Mặt khác, người phát ngôn của Đảng Dân chủ cầm quyền Warong  Dechkitvigrom cũng tuyên bố rằng Thủ tướng Abhisit sẽ xem xét lại đề nghị của mình nếu người biểu tình không chịu rời khỏi Bangkok – hiện vẫn bị đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Ông Warong nói: “Nếu phe “áo đỏ” tiếp tục tụ họp thì thủ tướng có thể không giải tán quốc hội. Lộ trình hòa giải không chỉ là chuyện giữa chính quyền và người biểu tình mà chính là phục vụ cho mọi người dân Thái Lan. Từ nay sẽ không có cuộc đàm phán nào với người biểu tình nữa”.


Trong khi đó, ngày 6-5, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), còn gọi là phe “áo vàng” ủng hộ chính phủ, đã chỉ trích lộ trình hòa giải mà Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đề ra, đồng thời kêu gọi ông từ chức.


Phe “áo vàng” cho rằng Thủ tướng Abhisit đã nhượng bộ trước những đòi hỏi của phe “áo đỏ” và cáo buộc ông đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục