Bình Nhưỡng đã cắt một số đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên và trục xuất 8 quan chức Hàn Quốc khỏi Khu Công nghiệp chung Kaesong

CHDCND Triều Tiên hôm 26-5 dọa cấm mọi xe cộ và nhân viên Hàn Quốc đến Khu Công nghiệp chung Kaesong nếu nước này tiếp tục phát các chương trình tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ nổ súng phá hủy bất kỳ loa phát thanh nào được dùng để phát những chương trình như thế.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Seoul hôm 26-5. Ảnh: AP

 
Hãng tin AP dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã cắt một số đường dây liên lạc giữa hai miền và trục xuất 8 quan chức Hàn Quốc khỏi Khu Công nghiệp chung Kaesong. Dù vậy, công nhân Hàn Quốc vẫn được phép vào khu công nghiệp này bất chấp việc Triều Tiên tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc để trả đũa những biện pháp trừng phạt của Seoul.
 
Cảnh báo mới nhất của Triều Tiên được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Hàn Quốc để bàn về vấn đề Triều Tiên. Phát biểu sau khi hội đàm với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, bà Clinton nói sự khiêu khích của Bình Nhưỡng là không thể chấp nhận và cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm phản ứng. Theo bà Clinton, bằng chứng về sự liên quan của Triều Tiên đến vụ đắm tàu chiến Cheonan là rõ ràng và Washington ủng hộ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng của Seoul. Bà Clinton cho biết Mỹ sẽ tham khảo với Hàn Quốc và các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vụ việc nhưng từ chối đưa ra thời gian biểu và chi tiết về các biện pháp trừng phạt có thể có.
 
Khó khăn hiện nay của Mỹ là làm sao thuyết phục được Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau khi chuyến công du Bắc Kinh của bà Clinton không đạt được kết quả như mong muốn. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 26-5 cho biết vẫn đang xem xét bằng chứng về vụ đắm tàu chiến Cheonan, đồng thời lặp lại lời kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế trên bán đảo Triều Tiên.        
 
Bất chấp căng thẳng leo thang, các nhà phân tích cho rằng cả hai miền sẽ không để cho sự thù địch hiện nay biến thành chiến tranh. Quân đội Hàn Quốc hôm 26-5 cho biết không có dấu hiệu về hoạt động bất thường của quân đội Triều Tiên dù có thông tin cho rằng họ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
 
                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục