Mỗi phút trên thế giới có thêm một người chết do vũ khí Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 12-7 đã bắt đầu cuộc thương lượng về một hiệp ước điều chỉnh việc mua bán trên thị trường vũ khí toàn cầu trị giá 55 tỉ USD nhằm giúp ngăn ngừa việc buôn lậu vũ khí, kích động bạo lực vũ trang và chiến tranh.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu của tổ chức quốc tế mang tên “Cuộc vận động kiểm soát vũ khí” cho rằng đã có 128 cuộc xung đột vũ trang từ khi chiến tranh lạnh chấm dứt vào năm 1991 đến nay, khiến mỗi phút có thêm một người chết vì vũ khí. Do đó, sau nhiều lần bàn bạc, Đại Hội đồng LHQ lần đầu tiên biểu quyết cùng hợp tác  hướng về việc xây dựng hiệp ước điều chỉnh việc mua bán vũ khí toàn cầu vào tháng 10-2006 và cho phép mở các cuộc thương lượng chính thức vào tháng 10 năm ngoái.
 
Vòng thương lượng được khai mạc hôm 12-7, lần này bắt đầu ba khóa họp trong 2 năm nhằm tiến tới hội nghị hoàn tất hiệp ước được dự kiến vào năm 2012. Quan chức phụ trách giải trừ vũ khí của LHQ Sergio Duarte khuyến khích các đại biểu của 192 nước thành viên nên “giúp xoay ngược vòng luẩn quẩn của xung đột và bạo động vũ trang, đã hủy hoại cuộc sống và tiềm năng con người”.
 
 
Một quân nhân Indonesia ngắm nghía  khẩu súng được trưng bày trong cuộc triển lãm ở Jakarta. Ảnh: Reuters


Những người ủng hộ hiệp ước muốn áp đặt quy định chung cho việc mua bán vũ khí – từ súng máy đến chiến đấu cơ, tên lửa và máy bay không người lái – thay thế luật lệ rời rạc của từng nước bị xem là dễ tạo kẽ hở để mua vũ khí, làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột. Trên thực tế, theo hãng tin AP, dù chỉ có Zimbabwe bỏ phiếu chống lại vòng thương lượng nhưng đã có nhiều ý kiến khác biệt về vấn đề này.
 
Chủ trì tiến trình xây dựng hiệp ước, Đại sứ Argentina tại LHQ Roberto Garcia Moritan lưu ý vấn đề vận động hành lang ủng hộ sử dụng vũ khí, đặc biệt là Mỹ. Tu chính án thứ nhì trong hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền được giữ và mang theo vũ khí của công dân.
 
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định ủng hộ các cuộc thương lượng nói trên, trái với quan điểm người tiền nhiệm. Cựu tổng thống George W. Bush lập luận rằng  kiểm soát vũ khí ở phạm vi quốc gia sẽ hiệu quả hơn.
 
                                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục