Cảnh sát Mátxcơva hôm qua đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau 2 vụ đánh bom xảy ra ở vùng Bắc Kavkaz làm hàng chục người thương vong và khiến gia tăng nỗi lo ngại về làn sóng các cuộc tấn công ở trung tâm nước Nga.

Ảnh chụp bằng điện thoại di động vụ đánh bom ở quán café tại Pyatigorsk sáng 17/8.

Lệnh báo động cao được đưa ra sau vụ xe bom chứa 40kg thuốc nổ TNT hôm 17/8 nổ tung gần quán café ở thị trấn Pyatigorsk thuộc Bắc Kavkaz làm 29 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho Cơ quan An ninh Liên bang và Văn phòng Trưởng Công tố truy tìm và bắt giữ kẻ đứng sau vụ này. Theo một số nguồn tin, đã có những nhân vật bị bắt giữ trong vụ tấn công.

Trước đó vài giờ, một kẻ đánh bom liều chết ở khu vực Bắc Ossetia kế cận đã cho nổ bom tự sát, làm một sỹ quan cảnh sát thiệt mạng.

Những vụ tấn công trên xảy ra sau vụ đánh bom kép cướp đi sinh mạng của 40 người tại ga xe điện ngầm của Mátxcơva hồi tháng 3 - vụ khủng bố đẫm máu nhất ở thủ đô Nga trong 6 năm qua.

”Mátxcơva đã được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao từ 21 giờ hôm qua (giờ địa phương), người phát ngôn cảnh sát ngày 18/8 cho biết. “Lệnh này sẽ có hiệu lực không giới hạn, cho đến khi có chỉ thị đặc biệt bãi bỏ”.

Lực lượng cảnh sát đã được lệnh giám sát chặt chẽ mọi ga xe lửa và xe điện ngầm, sân bay cũng như các nơi công cộng khác, và kiểm tra các xe bus đến từ miền Nam nước này.

Trước đó, một lời đe dọa có bom qua điện thoại đã khiến cảnh sát phải sơ tán khoảng 1.000 người khỏi Trung tâm Thương mại Mátxcơva và khách sạn Crowne Plaza ở số 12 Krasnopresnenskaya Naberezhnaya. Các chuyên gia bom mìn và chó nghiệp vụ đã kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện chất nổ.

Theo các chuyên gia chống khủng bố của điện Kremlin, các phần tử Hồi giáo quá khích có liên hệ với thủ lĩnh phiến quân Chechnya là Doku Umarov có thể là thủ phạm của những vụ tấn công này.

Umarov, có tên trong danh sách các trùm khủng bố quốc tế mà Mỹ liệt kê, đã tuyên bố “buông súng” trong một đoạn băng phát tán trên mạng hôm 2/8, nhưng sau đó y đã quay lại và tuyên bố “thay đổi quyết định để phù hợp với tình hình ở khu vực Kavkaz”.

                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục