Ngày 25-8, 1 tháng sau khi WikiLeaks công bố 91.000 tài liệu liên quan đến cuộc chiến tranh của Mỹ tại Afghanistan, website này đã tiếp tục đăng tải một tài liệu mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Tuy nhiên, tài liệu trên được đánh giá không phải là một quả bom như WikiLeaks tuyên bố trước đó.

 

Đó là bản báo cáo của Cơ quan phân tích tình báo Red Cell trực thuộc CIA đưa ra vào ngày 5-2-2010 nói về những người Mỹ gốc đạo Hồi sống trong lòng nước Mỹ chống lại các lợi ích của nước này hoặc sử dụng Mỹ làm bàn đạp để tấn công các mục tiêu ở nước ngoài.

Bản báo cáo của Red Cell có tựa đề: “Điều gì sẽ xảy ra nếu nước ngoài nhìn nhận Mỹ là cái nôi xuất khẩu khủng bố?” bị CIA đánh giá thấp về tính quan trọng hay bảo mật bởi đây “đơn thuần chỉ là một bản ghi nhớ lưu hành nội bộ, cung cấp cho các quan chức tình báo có các góc nhìn khác nhau về một vấn đề”.

Phân tích của Red Cell gồm 3 phần, gói gọn trong gần 3 trang A4.

Phần I chủ yếu liệt kê một số vụ tấn công ở nước ngoài được thực hiện bởi các phần tử quá khích người Mỹ nhập cư. Bản phân tích dẫn trường hợp của David Headley, người Mỹ gốc Pakistan. Theo đó, đây là kẻ đã thừa nhận cùng đồng bọn, nghi ngờ có liên hệ với tổ chức khủng bố Lashkar-i-Taiba, tham gia vụ tấn công đẫm máu tại Mumbai (Ấn Độ) năm 2008 làm 160 người thiệt mạng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp “xuất khẩu” khủng bố đầu tiên từ nước Mỹ.

Năm 1994, Baruch Goldstein, một bác sĩ người Mỹ gốc Do Thái, cũng đã gia nhập nhóm cực đoan có tên Kach và tấn công một nhà thờ Hồi giáo ở Hebron ở khu Bờ Tây (Palestine), làm hàng trăm người Palestine thương vong. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến làn sóng đánh bom xe buýt của nhóm Hamas năm 1995…

Một phần thông tin trong trang đầu tiên của bản phân tích được WikiLeaks công bố.

Phần II của bản phân tích cho biết, các hoạt động tuyển dụng, huấn luyện khủng bố diễn ra khá thoải mái tại Mỹ. Theo đó, những website như Youtube, Facebook, Myspace, Twitter… có lượng người truy cập lớn là vùng đất để các nhóm khủng bố sử dụng tuyển quân. Có trường hợp, một tổ chức tuyển dụng tự xưng là Taliban ở Pakistan đã bắt liên lạc với 5 người ở phía Bắc bang Virginia qua Youtube, rồi sau đó 2 bên trao đổi các e-mail mật với nhau.

Bản phân tích nêu rõ các quan chức an ninh của nước này dành sự quan tâm chủ yếu đối với các mối đe dọa của Al-Qaeda nhằm vào lợi ích của Mỹ hơn là các cuộc tấn công khủng bố ở nước ngoài. Bản báo cáo viết: “Hiện nay Al-Qaeda đang tuyển dụng người Mỹ để tiến hành hoạt động khủng bố ở nước ngoài”.

Trong phần cuối cùng, Red Cell đưa ra cảnh báo về một số tác động tiêu cực đối với quan hệ ngoại giao của Mỹ nếu để khái niệm “nước Mỹ là cái nôi xuất khẩu khủng bố” tiếp tục phát triển. Red Cell cho biết, các nước sẽ không sẵn sàng hợp tác với Mỹ về những vấn đề liên quan đến hoạt động ngoại tụng như giam giữ, chuyển giao và thẩm vấn các nghi phạm ở một nước thứ 3. Đơn cử như việc Mỹ thường xuyên đưa ra các yêu cầu với nhiều quốc gia dẫn độ các nghi phạm quan trọng về Mỹ.

Nội dung thông tin của WikiLeaks đăng tải lần này không làm dư luận “sốc” như lần tiết lộ đầu tiên. Nhưng nó cũng làm chính quyền Mỹ đau đầu về tính bảo mật thông tin của các cơ quan an ninh nước này.

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục