Hàng nghìn người Indonesia ngày 29.8 đã phải sơ tán và ngủ đêm trong những túp lều tạm sau khi ngọn núi lửa ngừng hoạt động 400 năm bất ngờ phun trào ở đảo Sumatra.

Núi lửa Sinabung hoạt động trở lại sau 400 năm.

Các quan chức Indonesia đã phát đi báo động đỏ sau khi ngọn núi Sinabung bắt đầu phun trào dung nham vào khoảng nửa đêm 28.8. Khói và tro bụi bốc lên không trung tới 1.500m. Một số người cho biết họ thấy dung nham từ cách xa vài cây số. Ngọn núi lửa Sinabung nằm cách thành phố chính Medan của Sumatra khoảng 60km về phía tây nam đã ngừng hoạt động trong suốt 400 năm qua.

Nhân viên của Hội Chữ thập đỏ cho biết, khoảng 19.000 người đã phải đi sơ tán khỏi khu vực núi Sinabung và các vùng lân cận. Khói bụi và tro tàn từ núi lửa đã phủ kín làng xóm và đồng ruộng. Những người dân khi tới nơi sơ tán đều bị bụi và tro xám xịt đầy người, một số còn bị phủ dày trên mặt. Ít nhất đã có một người chết vì ngạt thở.

Núi lửa bắt đầu phun khói trong suốt ngày thứ bảy, nhưng chính quyền không đưa ra cảnh báo khẩn cấp nào khiến dân làng xung quanh hết sức ngạc nhiên. Tờ Medan Tribune dẫn lời một người dân nói, anh này hoảng sợ và tìm chỗ chạy khi anh nhìn thấy dòng nham thạch hướng về phía anh ta "như một quả cầu lửa".

Surono, người đứng đầu trung tâm báo động thảm họa núi lửa của Indonesia cho biết, cơ quan này đã phải ra báo động đỏ vì "tình hình khá nguy hiểm": "Lúc đầu chúng tôi nghĩ khói và bụi là do mưa gây ra, nhưng bây giờ chúng tôi đã biết là do sức ép của magma".

Ngọn núi này đã ngừng phun từ năm 1600 và các nhà khoa học có rất ít thông tin về nó. Indonesia là nước nằm trên "vành đai núi lửa" ở khu vực Thái Bình Dương. Đất nước nhiều quần đảo này có ít nhất 129 ngọn núi lửa đang hoạt động.

Khoảng 19.000 người phải đi sơ tán vì núi lửa.
Khoảng 19.000 người phải đi sơ tán vì núi lửa.
Núi lửa phun trào trở lại sau 400 năm.
Núi lửa phun trào trở lại sau 400 năm.
Người dân nghẹt thở vì khói bụi.
Người dân nghẹt thở vì khói bụi.
Mang cả gia súc đi tránh lửa.
Mang cả gia súc đi tránh lửa.
Đeo khẩu trang tránh khói và tro bụi.
Đeo khẩu trang tránh khói và tro bụi.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục