Các tên lửa S-300 mà Nga từng có kế hoạch chuyển cho Iran.

Các tên lửa S-300 mà Nga từng có kế hoạch chuyển cho Iran.

Nga sẽ không chuyển cho Iran các tên lửa phòng không S-300 theo như kế hoạch, vì hoạt động này vi phạm các lệnh cấm của LHQ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, Tướng Nikolai Makarov hôm qua tuyên bố.

“Ban lãnh đạo Nga quyết định ngừng tiến trình chuyển giao các tên lửa S-300 cho Iran. Chúng tôi đang thực thi quyết định này”, Tướng Nikolai Makarov nói với báo giới tại nhà máy sản xuất thiết bị máy bay ở thị trấn Ramenskoye thuộc Mátxcơva. “Việc chuyển giao tên lửa tất nhiên sẽ vi phạm lệnh cấm của LHQ với Iran”.

Tên lửa S-300 là một hệ thống phòng không di động, tầm xa, có thể phát hiện, lần theo, và phá hủy các tên lửa đạn đạo, các tên lửa hành trình, cũng như các máy bay chiến đấu bay tầm thấp.

Hồi cuối tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov nói thỏa thuận chuyển giao các tên lửa S-300 cho Iran không bị phá vỡ.

Các nước phương Tây phản đối thương vụ chuyển giao tên lửa này giữa Nga và Iran, viện dẫn lý do hợp đồng mua bán này sẽ cung cấp cho Iran phương tiện chống đỡ các cuộc không kích vào những địa điểm hạt nhân của họ.

LHQ đã áp đặt vòng chế tài thứ tư đối với Iran hồi tháng 6 vì nước này không đình chỉ việc tinh luyện urani.

Liên quan đến Iran, truyền hình nhà nước Iran đưa tin ít nhất 10 người thiệt mạng vì nổ bom tại một cuộc diễn binh ở Tây Bắc Iran. Vụ nổ xảy ra ngay tại cuộc diễu binh, đang được tiến hành trên khắp đất nước Iran để đánh dấu 30 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh Iran-Iraq. Các giới chức nói rằng hầu hết các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Trong số những người thiệt mạng có vợ của hai tướng lĩnh cao cấp trong quân đội.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, nhưng giới chức địa phương quy trách cho các phần tử ly khai người Kurd chủ mưu vụ này.

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục