Phát biểu trong cuộc hội đàm hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho rằng mối quan hệ giữa Washington và Delhi sẽ là một trong những quan hệ đối tác định hình thế kỷ 21.



Tổng thống Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón chính thức tại dinh tổng thống ở New Delhi ngày 8/11.

Tới thăm thủ đô New Delhi, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay Ấn Độ là một cường quốc thế giới và hai nước cần hợp tác để thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng.

Trong bài phát biểu trước quốc hội sau đó, ông Obama nói ông ủng hộ nỗ lực của New Delhi nhằm trở thành thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Ấn Độ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày của Tổng thống Obama nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng sẽ đến thăm Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản sau đó.
 
Hai nhà lãnh đạo trong cuộc hội báo sau hội đàm.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng Ấn Độ cho biết Washington và Delhi đã quyết định “thúc đẩy chiều sâu mối quan hệ để hợp tác như những đối tác bình đẳng trong mối quan hệ chiến lược”.

Ông Singh nói thêm hai bên sẽ mở hợp tác trong các lĩnh vực vũ trụ, hạt nhân và quốc phòng.

Tổng thống Obama cũng công bố một sáng kiến giữa 2 nước nhằm cải thiện an ninh tại các sân bay, bến cảng và biên giới.
 
Vợ chồng ông Obama đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi ở thủ đô.
 
Khái quát về mối quan hệ giữa 2 nước, ông Obama nói: “Là 2 nền dân chủ lớn nhất thế giới, 2 nền kinh tế thị trường lớn và đang nổi, 2 xã hội đa dạng và đa sắc tộc, chúng ta không chỉ có cơ hội mà còn có trách nhiệm đi đầu’.
 
“Và đó là lý do tại sao tôi tin rằng mối quan hệ Mỹ-Ấn sẽ là một trong những quan hệ định hình thế kỷ 21”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.
 
Ông Obama và phu nhân thăm lăng mộ Humayun tại New Delhi.

Đáp lại, Thủ tướng Singh cũng nói mối quan hệ giữa 2 nước là mối quan hệ định hình và không thể thiếu trong những thập niên tới.

Trong ngày thứ 3 và cũng là ngày cuối cùng lưu lại Ấn Độ, ông Obama đã tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi. Cuối tuần qua, ông Obama đã tới thăm thành phố Mumbai.
 
Trước khi tới thủ đô New Delhi, vợ chồng ông Obama đã tới thăm thành phố Mumbai. 
 
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng công bố các thỏa thuận thương mại mới với Ấn Độ trị giá 10 tỷ USD. Thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ đạt khoảng 40 tỷ USD trong năm 2008, thấp hơn đáng kể thương mại giữa Mỹ và các đối tác khác như Trung Quốc và châu Âu.
 
                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục