Hàng chục nghìn sinh viên đã đổ ra đường phố thủ đô London hôm 10-11 để phản đối chính sách tăng học phí gấp 3 lần. Họ đập phá cửa kính, ném thuốc nổ vào cảnh sát và bao vây tòa nhà đảng Bảo thủ của thủ tướng Anh David Cameron.

Biểu tình hòa bình bất ngờ chuyển thành bạo lực - Ảnh: BBC

Hãng tin BBC cho biết mới đầu, đoàn sinh viên này diễu hành yên lặng nhưng cuối cùng bạo lực bùng lên. Ước tính có 50.000 sinh viên tụ tập trên phố Westminster giương cao các khẩu hiệu thể hiện thái độ bất bình với thủ tướng Cameron và phó thủ tướng Nick Clegg, cho rằng họ “phản bội”, “phụ bạc” giới trí thức trẻ.

Sau đó, một nhóm tách ra khỏi đoàn biểu tình, mang theo một hình nộm và vây quanh tòa nhà đảng Bảo thủ ở số 30 Milibank. Nhóm này kéo theo một đám đông, tràn vào các khu vực cấm và hò reo khi hình nộm bị đốt cháy.

Họ bắt đầu đập phá cửa kính, đốt lửa và ném lựu đạn vào cảnh sát. Một số còn trèo được lên mái nhà và ném xuống các chất bắt lửa. Nhóm khác tràn qua cửa, đội mũ cảnh sát và trèo lên bàn nhảy múa. Khoảng 35 người quá khích đã bị bắt, 6 cảnh sát bị thương trong vụ này.

Sinh viên đụng độ với cảnh sát ở London - Ảnh BBC

Sau đó một số biểu ngữ giương lên: “Phá chính sách tăng học phí, đừng phá cửa”.

Cho đến đêm qua, cảnh sát đã kiểm soát lại được tình hình, dù nhiều sinh viên biểu tình vẫn diễu hành trong đêm.

Chủ tịch đảng Bảo thủ Baroness Warsi có mặt trong tòa nhà này trong khi cuộc biểu tình diễn ra. Ông cho rằng người dân có quyền biểu tình hợp pháp nhưng một nhóm thiểu số đã quá khích.

Sinh viên cho rằng “Giáo dục làm nên một quốc gia” và buộc tội chính phủ “bạc đãi” trí thức trẻ - Ảnh: BBC

Chủ tịch Hội sinh viên quốc gia Aaron Porter cho hay bạo lực không nằm trong kế hoạch biểu tình. Tuy nhiên, Hội sinh viên cũng đe dọa sẽ "hạ bệ" các lãnh đạo đảng đã không giữ lời hứa chống tăng học phí khi thực hiện chiến dịch tranh cử.

Quỹ giáo dục đại học được đề nghị cắt giảm thêm 40% và chính phủ cho rằng sẽ bù vào khoản cắt giảm này bằng tiền học phí của sinh viên, bắt đầu từ năm 2012. Chính sách đó cho phép mức học phí thấp nhất là 6.000 bảng, cao nhất là 9.000 bảng - gấp 3 lần mức trần hiện tại.

“Trông tôi giống cục tiền lắm sao?” - Ảnh: BBC

Khảo sát của Viện chính sách giáo dục đại học Anh nhận thấy các trường sẽ đưa ra mức phí 9.000 bảng để tránh bị xếp hạng là trường “chất lượng thấp”.

                                                                              Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục