Đụng độ giữa các nhóm quân nổi dậy người thiểu số và lực lượng quân đội chính phủ đã khiến khoảng 20.000 người Myanmar tại khu vực biên giới với Thái Lan chạy tị nạn sang nước láng giềng.

Người Myanmar tị nạn đã chạy sang Thái Lan vì xung đột vũ trang - Ảnh: Reuters

Sự kiện này xảy ra ngày 8-11, ngay sau cuộc bầu cử diễn ra cuối tuần trước.

AP mô tả “các bà mẹ bế con và những người đàn ông cõng các cụ già trên lưng” chạy khỏi Myanmar khi chiến sự leo thang ở nhiều điểm dọc theo biên giới Thái Lan làm ít nhất 10 người bị thương.

Trong những cuộc đụng độ dữ dội nhất, lực lượng nổi dậy Karen đã chiếm được một đồn cảnh sát và một bưu điện ngày 7-11 ở thị trấn biên giới phía bắc Myawaddy. Đọ súng kéo dài tới trưa ngày 8-11.

Một số vụ đụng độ lẻ tẻ khác xung quanh khu vực này cũng đã nổ ra, theo lời một quan chức người Thái Lan ở khu vực biên giới, Chamras Jungnoi.

Vào cuối ngày 8-11, tiếng đạn pháo đã ngưng và quân đội chính phủ đã kiểm soát hoàn toàn Myawaddy.

Một người lính quân đội Thái đeo rocket đi lại tại Mae Sot - Ảnh: Reuters

“Ít nhất 15.000 người tị nạn đã băng qua biên giới đông Myanmar vào miền bắc Thái Lan kể từ sáng nay” - Andreij Mahecic, người phát ngôn của cơ quan phụ trách người tị nạn của Liên Hiệp Quốc, nói với AP.

Cơ quan này đang cung cấp lều bạt và các nhu yếu phẩm cho nạn dân. Họ tiếp tục đổ sang Thái Lan vào tối 8-11 và một số nguồn tin độc lập nói số người tị nạn có thể lên đến 20.000.

Đại tá Wannatip Wongwai, Tư lệnh quân khu ba của Thái Lan, nói ông cố gắng hỗ trợ những người tị nạn, nhưng không thể duy trì lâu do họ quá đông. “Ngay khi tình hình được kiểm soát trở lại (ở Myawaddy), chúng tôi sẽ đưa các người tị nạn trở lại Myanmar”, ông nói với AP.

Đảng Đoàn kết và phát triển sẽ thắng?

Về tình hình bầu cử, truyền thông nhà nước Myanmar cho hay Ủy ban bầu cử ngày 8-11 công bố 40 ứng viên được chính quyền ủng hộ đã thắng cử, nhưng cho đến giờ chưa có kết quả chính thức nào được công bố và cũng không có lịch trình công bố kết quả.

Một nhà sư đứng trước đám đông người Myanmar tị nạn đã chạy sang Thái Lan vì xung đột vũ trang

Các nhà phân tích cho rằng Đảng Đoàn kết và phát triển được chính quyền ủng hộ chắc chắn sẽ thắng lớn. Đảng này có 1.112 ứng viên ra tranh cử cho 1.159 ghế ở quốc hội gồm hai viện và 14 cơ quan lập pháp địa phương.

Đảng lớn nhất trong số còn lại, Lực lượng dân chủ quốc gia (NDF), chỉ tranh cử 164 ghế. Hiến pháp cũng quy định 25% số ghế ở quốc hội sẽ do các nhân vật trong quân đội nắm giữ.

Đảng NDF, do các thành viên chủ chốt thuộc Liên đoàn dân chủ quốc gia của bà Aung San Suu Kyi thành lập, cáo buộc đảng của chính quyền gian lận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, hiện đang ở thăm Ấn Độ, hay Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng với cuộc bầu cử.

                                                                      Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục