Phó Tổng thống Joseph Biden cảnh báo rằng nếu Mỹ không thông qua Hiệp ước kiểm soát vũ khí chiến lược mới với Nga, nền an ninh nước này sẽ gặp nguy hiểm

 

Tại phiên họp quốc hội ngày 16-11, thượng nghị sĩ Jon Kyl, nhà thương thuyết của Đảng Cộng hòa tại thượng viện Mỹ, đã lên tiếng ngăn chặn cuộc bỏ phiếu thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới với Nga vào cuối năm nay. Hiệp ước trên nhằm giảm bớt kho vũ khí hạt nhân của hai cường quốc này. Đây là một trong những mục tiêu trong chính sách đối ngoại hàng đầu của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Jon Kyl (giữa). Ảnh: The New York Times

 
Báo The New York Times nhận định của ông Kyl đã khiến Nhà Trắng nổi giận và làm lu mờ hy vọng của Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama về vấn đề này. Với hiệp ước này, TT Obama muốn nhắm đến hai mục tiêu: khôi phục mối quan hệ thân thiện với Nga và đặt thế giới vào lộ trình tiến đến tiêu hủy vũ khí hạt nhân.
 
Phó TT Joseph Biden cảnh báo rằng nếu Mỹ không thông qua START mới với Nga thì nền an ninh nước này sẽ gặp nguy hiểm. Phó TT Biden cho rằng không thông qua START mới, Mỹ sẽ không thể thanh sát và theo dõi kho vũ khí hạt nhân của Nga. Đồng thời, điều đó sẽ làm xấu đi mối quan hệ với Nga.
 
Trong khi đó, Điện Kremlin không thể hiện phản ứng trước diễn biến tình hình trên. Tuy nhiên, giới chức Nga bày tỏ lo ngại rằng chiến thắng của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đầu tháng này sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nước. Ông Konstantin I. Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của quốc hội Nga, quả quyết: “Chúng tôi không tin rằng văn kiện đó sẽ đạt được đủ phiếu để thông qua. Vấn đề không phải là văn kiện này tồi. Chúng tôi đang phải đương đầu với sự kiện Đảng Cộng hòa từ chối thông qua hiệp ước”.
 
Trong cuộc hội đàm hai ngày trước, TT Obama đã bảo đảm với TT Dmitry Medvedev rằng việc thông qua hiệp ước là ưu tiên hàng đầu của ông trong các vấn đề đối ngoại. Và khi ông không thể làm được điều đó, nhiều người Nga càng nghi ngờ hơn nỗ lực nối lại mối quan hệ với Nga của TT Mỹ.
 
Ngoài ra, một số nhà phân tích nhấn mạnh rằng sự việc không thông qua hiệp ước có thể làm ảnh hưởng uy tín của TT Obama trên trường quốc tế.
 
 
                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục