Tàu Hàn Quốc tuần tra trên vùng biển gần biên giới với Triều Tiên.

Tàu Hàn Quốc tuần tra trên vùng biển gần biên giới với Triều Tiên.

Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên tập trận hôm 8.12 khi quan sát thấy nhiều đạn pháo từ phía Triều Tiên rơi xuống vùng biển phía tây của nước này. Một quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh: "Điều này có lẽ không đáng lo ngại lắm".

 

Trong khi đó, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã thỏa thuận sẽ tiếp tục mở các cuộc tập trận khác để ngăn chặn sự khiêu khích của Triều Tiên. Thỏa thuận này được đưa ra trong cuộc gặp của Chỉ huy liên quân Mỹ - Đô đốc Mike Mullen với các quan chức quân sự Hàn Quốc tại Seoul ngày 8.12. Tuy nhiên ông Mullen cho biết, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tránh các bước đi làm leo thang căng thẳng trên bán đảo.

Ông cảnh báo: “Các hành động khiêu khích của Triều Tiên sẽ còn tiếp tục nếu các nhà lãnh đạo không kiên quyết và làm cho Bình Nhưỡng thay đổi cách ứng xử. Ông gọi Trung Quốc là  “nước có ảnh hưởng đặc biệt” đối với Triều Tiên và vì vậy cũng gánh “trách nhiệm đặc biệt”. 

Tuần tới, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jim Steinberg sẽ dẫn đoàn đại biểu Mỹ tới Trung Quốc để thuyết phục Bắc Kinh gây nhiều sức ép hơn đối với Triều Tiên. Cũng tuần sau, cựu đặc sứ Mỹ về Triều Tiên Bill Richardson - người hiện giữ ghế Thống đốc bang New Mexico của Mỹ - sẽ đến Bình Nhưỡng gặp gỡ các quan chức Triều Tiên trong một chuyến đi riêng. Theo tờ Washington Post, ông được lãnh đạo Triều Tiên mời đến thảo luận về các chương trình hạt nhân.

Báo chí Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin, trong cuộc họp với 150 chỉ huy quân đội, hải quân, không quân nước này đã ra lệnh cho quân đội thực hiện quyền tự vệ trên nguyên tắc “hành động trước, báo cáo sau”. Đây là biện pháp cứng rắn nhất mà Hàn Quốc đưa ra kể từ sau vụ nã pháo hôm 23.11.

Ông Kim Kwan-jin nói: “Chúng ta phải chuẩn bị đối phó với việc Triều Tiên có thể tiếp tục khiêu khích”. Ông cho  rằng quân đội Hàn Quốc đang đối mặt với một số vấn đề: Dành nhiều thời gian cho nghiên cứu và công việc giấy tờ hơn là cho việc chuẩn bị chiến đấu và nhất là quên mất rằng hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh.

 

                                                                      Theo Laodong

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục