Lực lượng khủng bố đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công liều chết vào dịp Giáng sinh trên toàn châu Âu và Mỹ, vốn có thể gây hỗn loạn về đi lại trong dịp lễ.

 

Nhà chức trách Iraq thu thập thông tin trên từ lời thú tội của những kẻ nổi dậy bị bắt. Các đối tượng tự nhận là phần tử khủng bố Al Qeada này cho biết, mạng lưới khủng bố toàn cầu đang định tấn công Mỹ và châu Âu trong mùa lễ hội.

Bộ trưởng Nội vụ Iraq Jawad al-Bolani nói, vụ đánh bom tại trung tâm Stockholm hồi tuần trước nằm trong các âm mưu mà những kẻ bị bắt đã tiết lộ. Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ New York nhận xét, những thú nhận trên là "mối đe doạ nghiêm trọng".

Cả hai ông al-Bolani và Zebari đều nói, Iraq đã thông báo cho Interpol về các âm mưu này và cảnh báo giới chức ở Mỹ và nhiều nước châu Âu về mối đe doạ. Tuy nhiên, họ đều không nói nước nào ở châu Âu đang là mục tiêu của khủng bố.

Các quan chức chống khủng bố của phương Tây đang rất cảnh giác trong mùa lễ hội.

Năm ngoái, thế giới đã chứng kiến vụ tấn công hụt của kẻ đánh bom quần lót Umar Farouk Abdulmutallab, định thổi bay một chiếc máy bay của Mỹ vào ngày Giáng sinh bằng chất nổ giấu trong quần lót. Cũng tương tự như vậy, kẻ đánh bom giày Richard Reid định làm nổ tung chiếc máy bay từ Paris tới Miami vào ngày 22/12/2001.

Theo ông Al-Bolani, một số phần tử nổi dậy cho biết đã nhận chỉ thị trực tiếp từ lãnh đạo chủ chốt của Al Qaeda. Một trong những kẻ bị bắt là chiến binh nước ngoài tới từ Tunisia.

Những khai nhận trên là kết quả những hoạt động gần đây của lực lượng an ninh Iraq. Họ đã bắt giữ được ít nhất 73 nghi phạm trong vòng 2 tuần, ông al-Bolani nói.

Mối liên hệ giữa bộ phận lãnh đạo chủ chốt của Al Qaeda, được cho là đang lẩn trốn tại Pakistan, và nhóm tiền tuyến của tổ chức này tại Iraq rất mỏng manh vì nhánh địa phương của Al Qaeda hiện đang được quân nổi dậy điều hành trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ông al-Bolani nói, những tuyên bố trên, nếu đúng thì nó cho thấy Al Qaeda vẫn hiện diện tại Iraq

 

                                                                           Theo VietNamnet

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục