Cảnh sát Hàn Quốc hôm 21.2 cho biết họ đang điều tra về một vụ đột nhập bí ẩn tại phòng khách sạn của một quan chức Indonesia ở Seoul.

Máy bay huấn luyện Đại bàng vàng T-50 của Hàn Quốc.
Máy bay huấn luyện Đại bàng vàng T-50 của Hàn Quốc.

Báo chí địa phương loan tin rằng, điệp viên Hàn Quốc đã cố gắng ăn cắp tài liệu của đoàn Indonesia về một thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Indonesia và Hàn Quốc.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ra ngày 21.2 cho biết, thứ 4 tuần trước, có 3 người đã đột nhập vào một phòng khách sạn ở Seoul, nơi ở của trợ lý trưởng phái đoàn quan chức Indonesia đang ở thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Ông Shin Seong-chul, cảnh sát Hàn Quốc xác nhận, có hai người đàn ông và một phụ nữ đã sử dụng USB để sao chép dữ liệu từ một trong hai chiếc máy tính xách tay trong phòng khách sạn của người Indonesia. Chủ căn phòng bất ngờ quay trở lại trong khi những kẻ xâm nhập vẫn đang ở bên trong. Những người lạ mặt này đã rời đi ngay sau đó và không có vụ va chạm nào được báo cáo lại.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc, những người đang tổ chức chuyến thăm cho phái đoàn của Indonesia đã báo vụ đột nhập cho cảnh sát. Máy tính xách tay của người Indonesia được giao cho cảnh sát để điều tra. Tuy nhiên, phía Indonesia đã yêu cầu trả lại máy tính vài tiếng sau đó.

Theo Chosun Ilbo, những người đột nhập phòng khách sạn là điệp viên Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc. Báo này dẫn nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Hàn Quốc cho hay, các điệp viên trên cố gắng lấy trộm thông tin về chiến lược của Indonesia trong đàm phán mua vũ khí của Hàn Quốc, gồm máy bay chiến đấu, tên lửa và các loại vũ khí khác. Vụ đột nhập xảy ra khi hầu hết các thành viên trong phái đoàn Indonesia không có mặt tại khách sạn vì đang dự một cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Văn phòng Tổng thống xác nhận cuộc gặp có diễn ra hôm thứ tư, nhưng từ chối bình luận về vụ đột nhập.

Phát ngôn viên cơ quan tình báo Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin trên tờ Chosun Ilbo cho rằng đây là tin thiếu cơ sở, nhưng không nói rõ thêm. Theo Chosun Ilbo, Tình báo quốc gia Hàn Quốc đã nỗ lực thông qua nhiều kênh khác nhau để ém nhẹm vụ việc, trong đó có cả việc đề nghị Indonesia bỏ qua không lên tiếng.

Từ Jakarta, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Indonesia - tướng Wayan Midhio cũng bác bỏ thông tin từ bài báo, nói rằng một người đàn ông Hàn Quốc đã vào nhầm phòng và các tài liệu trong máy tính không bao gồm những chi tiết mật về thỏa thuận mua bán vũ khí.
Tuy nhiên, Đại sứ Indonesia ở Seoul vẫn yêu cầu Hàn Quốc điều tra và trả lời.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, họ không có đủ thời gian để tìm kiếm xem có tài liệu nào bị lấy cắp khỏi máy tính của quan chức Indonesia hay không. Tuy nhiên, cảnh sát sẽ tiếp tục xem xét các đoạn băng mà camera an ninh của khách sạn thu được, cùng nhiều bằng chứng khác.

 

                                                                         Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục