Thứ trưởng ngoại giao Nhật Makiko Kikuta hôm qua tuyên bố tổn thất do động đất và sóng thần gây ra khiến quốc gia này không khác gì vừa trải qua một cuộc chiến.

 

Người dân được kiểm tra phơi nhiễm phóng xạ tại thành phố Koriyama, tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: AP.

"Tình hình là vô cùng nghiêm trọng", Kikuta phát biểu trong lễ khai mạc Diễn tập giải cứu thảm họa thuộc Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Cuộc tập trận bao gồm huấn luyện trên thao trường, trợ giúp y tế và thảo luận chính sách, bắt đầu vào hôm qua và sẽ kéo dài đến 19/3 tại Manado, Indonesia. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 3.000 người, gồm các nhân viên y tế và các sĩ quan quân đội.

Lực lượng tự vệ Nhật Bản dự định sẽ tham gia cuộc tập trận với 300 nhân sự nhưng tất cả đã được huy động để đối phó với thảm họa tại nước nhà.

Khu vực châu Á Thái Bình Dương là nơi có vành đai lửa thường xuyên xảy ra phun trào núi lửa, động đất, sóng thần, lũ lụt và lở đất.

Cùng ngày xảy ra động đất ở Nhật Bản, một trận lụt lớn tấn công tỉnh Aceh ở đảo Sumatra của Indonesia.

Một phút mặc niệm dành cho những người xấu số tại Nhật Bản và Aceh, Indonesia, đã diễn ra trong lễ khai mạc trước khi Phó tổng thống Indonesia Boediono tuyên bố chính thức khởi động cuộc diễn tập.

Thảm họa thiên nhiên mới nhất tại Nhật Bản đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác khu vực trong việc xử lý và khắc phục thảm họa, Boediono nói.

"Chúng ta phải tạo ra và duy trì mức độ sẵn sàng để tạo ra năng lực phản ứng nhanh cho lực lượng giải cứu thảm họa", Boediono nói. "Điều này chỉ có thể có được qua việc diễn tập thường xuyên và liên tục kiểm tra các quy trình hoạt động".

Theo Boediono, cuộc tập trận ở Manado nhằm tăng cường sự chuyên nghiệp ở mọi thành phần tham gia chiến dịch giải cứu thảm họa, và thúc đẩy sự hợp tác giữa dân thường và quân đội.

"Động đất luôn xảy ra bất ngờ và 'khoảng thời gian vàng' để giải cứu chỉ là 72 tiếng đồng hồ. Điều quan trọng là làm sao huy động mọi lực lượng chuyên nghiệp trong toàn bộ khu vực tham gia, để có thể đạt được kết quả giải cứu tốt nhất", đại tá Lu Chuangang, đứng đầu đoàn đại biểu Trung Quốc, nói. Ông cũng là phó giám đốc cơ quan xử lý khẩn cấp thuộc quân đội Trung Quốc.

"Chính phủ tại các khu vực có thảm họa cần nhanh chóng thành lập ban chỉ huy để triển khai hiệu quả các nhóm giải cứu, cung cấp thông tin, giao thông liên lạc và an ninh cần thiết".

 

                                                                           Theo VnExpress

Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục