Ngày 26-4, các hoạt động tưởng niệm 25 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl bắt đầu diễn ra tại Ukraine và Nga, trong bối cảnh cả thế giới đang lo ngại về an toàn hạt nhân sau sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện Fukushima 1, Nhật Bản.

 

Tưởng niệm nạn nhân Chernobyl tại Kiev, Ukraine.

Những hoạt động tại Ukraine và Nga

Vào lúc 1 giờ 23 phút (giờ địa phương), Ukraine dành một phút mặc niệm vụ nổ Chernobyl. Thời điểm xảy ra vụ nổ ngày 26-4-1986 được tưởng nhớ bằng 20 tiếng chuông. Tổng thống Viktor Yanukovych tham dự lễ thắp nến cầu nguyện tại một nhà thờ Chính thống giáo ở Kiev, nơi được xây làm nơi cầu nguyện các nạn nhân của thảm họa. Một buổi lễ tương tự cũng được tổ chức tại Slavutych, thành phố dành cho các công nhân nhà máy Chernobyl sơ tán đến sau vụ tai nạn. Những ngày qua, thủ đô Kiev của Ukraine đã diễn ra nhiều hội nghị quốc tế, hội thảo... với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới và các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, nhằm giúp cộng đồng quốc tế rút ra những bài học cần thiết để tăng cường an toàn hạt nhân trong tương lai.

Một ngày trước khi diễn ra lễ tưởng niệm, tại Điện Kremlin đã tổ chức buổi lễ tôn vinh và trao tặng Huân chương Dũng cảm cho 16 người từng tham gia khắc phục hậu quả của thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl vào ngày 26-4-1986.

Hãng Ria Novosti đưa tin, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đến Ukraine vào chiều 26-4 để tham gia các lễ tưởng niệm do người đồng cấp Viktor Yanukovych tổ chức cũng như gặp gỡ với những người từng tham gia khắc phục hậu quả của thảm họa.

Bên cạnh các hoạt động tưởng niệm diễn ra tại Nga và Ukraine, làn sóng phản đối phát triển điện hạt nhân đã nổ ra tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Pháp, Đức, Bulgaria, Áo, Hồng Công (Trung Quốc) đã tổ chức các cuộc biểu tình với sự tham dự của hàng ngàn người kêu gọi chấm dứt năng lượng hạt nhân.

Thảm họa xảy ra vào ngày 26-4-1986 khi lò phản ứng số 4 tại Chernobyl phát nổ, thải ra lượng phóng xạ cao gấp 400 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.Vụ nổ đã khiến một đám mây phóng xạ lan ra khắp châu Âu làm 56 người thiệt mạng. Hàng trăm ngàn người đã phải đi sơ tán tại Ukraine, phía Tây nước Nga và Belarus. Bản báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế cho biết sẽ có 9.000 người trong số 6,6 triệu người dân bị ảnh hưởng sẽ bị chết vì ung thư.

Hướng đến an toàn hạt nhân

Sau cơn “ác mộng hạt nhân” Chernobyl, 25 năm sau cả thế giới lại chứng kiến một thảm họa hạt nhân khác diễn ra tại Nhật Bản. Tuy được đánh giá là không có mức độ nguy hiểm cũng như ảnh hưởng rộng như vụ Chernobyl nhưng thảm họa này đã khiến cả thế giới buộc phải nhìn nhận lại mức độ an toàn trong việc phát triển điện hạt nhân. Bên cạnh việc xem xét lại độ an toàn của các lò phản ứng, một số quốc gia đang nghiên cứu phát triển các lò phản ứng thế hệ mới đáp ứng 4 tiêu chuẩn chính. Đó là tiết kiệm tài nguyên; tiết kiệm về chu kỳ nhiên liệu; hạn chế chất thải phóng xạ; hạn chế sự phổ biến vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về sử dụng năng lượng hạt nhân an toàn và đổi mới, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tư duy lại trên phạm vi toàn cầu về an toàn hạt nhân. Thế giới cần đảm bảo chắc chắn rằng sử dụng năng lượng hạt nhân vì các mục đích hòa bình với độ an toàn hạt nhân cao nhất. TTK LHQ kêu gọi rà soát lại mọi chi tiết của các quy chế an toàn hạt nhân; các nước phải ứng dụng tiêu chuẩn cao nhất về phòng ngừa tai nạn hạt nhân, cho phép giám sát độc lập tại các nhà máy điện hạt nhân và đảm bảo mức độ minh bạch cao nhất để giành được lòng tin của người dân. Các nhà máy điện hạt nhân phải được xây dựng đảm bảo chống được động đất, sóng thần, cháy nổ hoặc lũ lụt.

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục