Thiệt hại do lốc xoáy ở thành phố Joplin, bang Missouri có thể từ 1 tỉ đến 3 tỉ USD

Con số người chết do trận lốc xoáy quét vào thành phố Joplin, bang Missouri (Mỹ) đã lên đến 125 người và 1.500 người còn mất tích. Bên cạnh đó, 750 người bị thương.
 
Theo hãng tin Reuters, các đội cứu nạn vẫn đang lùng sục trong đống đổ nát ở thành phố nhỏ miền Trung Tây này, với 50.000 dân, vốn đã bị gió lốc phá hủy khoảng 2.000 tòa nhà. Các nhân viên cứu nạn đã làm việc suốt đêm 24-5 (giờ địa phương) để tìm người sống sót.
 

Tìm người sống sót ở thành phố Joplin, bang Missouri ngày 24-5. Ảnh: REUTERS

 
Người phát ngôn của thành phố Dan Crain cho biết: “Chúng tôi luôn hy vọng rằng sẽ tìm được người nào đó còn sống”. Tuy nhiên, các nỗ lực tìm kiếm gặp khó khăn hơn bởi thời tiết xấu.
 
Trận lốc xoáy tràn vào Joplin với tốc độ gió 320 km/giờ làm chết nhiều người nhất ở Mỹ kể từ năm 1947, cũng là thời điểm một cơn lốc xoáy khác ở Woodland, bang Oklahoma làm chết 181 người. Thống đốc bang Missouri, ông Jay Nixon, khẳng định: “Khá nhiều người ở thành phố bị mất người thân”.
 
Trong số những người mất tích có bé trai Skyular Logsdon, mới chập chững biết đi. Người ta tìm thấy chiếc áo thun màu đỏ và chiếc quần dài của bé bị rách nát và quấn quanh cột điện thoại.
 
Trong khi đó, cha mẹ bé còn sống và được đưa vào bệnh viện; còn ngôi nhà của họ bị đổ sụp. Những người thân của họ đã tự tổ chức tìm kiếm. Bà cố của bé nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn chưa nghe thấy gì cả. Thế nhưng chúng tôi sẽ cứ tìm cho đến khi tìm được cháu”.
 
Nhà chức trách cho biết họ đang chạy đua với thời tiết xấu để tìm những người còn mắc kẹt sau khi trận lốc xoáy quật đổ cây cối, phá nát xe cộ và phá hủy nhà cửa, nhà thờ, trường học, nhà hàng và các cửa hiệu.
 
Trong một chuỗi trận bão xảy ra ở Mỹ mùa xuân năm nay, đã có hơn 300 người chết và giá trị thiệt hại về tài sản khắp nước này lên đến hơn 2 tỉ USD. Trận lốc xoáy ở Joplin lần này nhiều khả năng gây thiệt hại khoảng từ 1 tỉ đến 3 tỉ USD.
 
Rich Serino, Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang, nhận xét: “Nơi đây đã bị phá hủy hoàn toàn. Chắc chắn đây là một trong những cảnh tượng kinh khủng nhất mà tôi đã từng chứng kiến”.
 
Bên cạnh đó, theo đài CNN, bão đã đổ bộ vào các bang Oklahoma, Kansas và Arkansas hôm 24-5, làm ít nhất 13 người chết và nhiều người bị thương. Khoảng 1.200 người đã phải tìm chỗ ẩn náu ở Newcastle, gần thành phố Oklahoma.
 
Ngoài ra, ít nhất 60 người bị thương và gần 58.000 ngôi nhà bị mất điện. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, bão cũng đã tràn vào thành phố Dallas và một số hạt phía Bắc bang Texas.
 

Tổng thống Barack Obama có kế hoạch đến thăm Joplin ngày 29-5, sau khi ông kết thúc chuyến công du 4 nước châu Âu.

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục