Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hôm qua 19.6 xác nhận rằng các quan chức Mỹ đã tham gia vào cuộc thảo luận sơ bộ với lực lượng Taliban để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến ở Afghanistan.

 

Nhưng ông Gates cho biết không hy vọng có nhiều tiến bộ trong những tháng tới.

Ông Gates cho hay những tiến bộ gần đây tại Afghanistan có nghĩa rằng Tổng thống Barack Obama có thể có nhiều "phương án linh hoạt" khi quyết định sẽ rút bao nhiêu quân vào tháng tới.

Cuộc xung đột ở Afghanistan diễn ra gần một thập kỷ qua khiến dân Mỹ ngày càng chán nản với cuộc chiến này. Việc trùm khủng bố Osama bin Laden và nhiều lãnh đạo hàng đầu khác của Al-Qaeda bị tiêu diệt trong những tháng gần đây đã thúc đẩy lời kêu gọi rút quân nhanh chóng khỏi quốc gia Trung Đông này.

Bộ trưởng Gates thừa nhận "người dân Mỹ đang mệt mỏi với chiến tranh". Nhưng ông cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ vẫn phải duy trì "vai trò chính trong một khoảng thời gian".

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm 18.6 cũng tuyên bố Mỹ đã tiến hành hội đàm với Taliban.

"Tôi có thể nói rằng những cuộc tiếp xúc này rất sơ bộ vào thời điểm hiện nay", Bộ trưởng Gates nói với CNN. Ông Gates nhấn mạnh việc xác định "những người thực sự đại diện cho Taliban" là rất quan trọng trước khi bước vào cuộc đàm phán thực sự với các bên tuyên bố đại diện cho nhà lãnh đạo Mullah Omar.

"Cuộc đàm phán hòa giải thực chất không có tiển triển ít nhất cho đến mùa đông này. Tôi nghĩ rằng Taliban cảm thấy áp lực quân sự và bắt đầu tin rằng họ không thể thắng trước khi sẵn sàng cho một cuộc đối thoại quan trọng", ông Gates nói.

Taliban bị tước quyền lực ở Afghanistan khi quân Mỹ và Anh bắt đầu chiếm đóng nước này sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001. Lực lượng này liên tục từ chối các nỗ lực đàm phán hòa bình.

Việc tìm kiếm giải pháp chính trị là để chuẩn bị cho quá trình binh sĩ nước ngoài rút hết khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Hôm 17.6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng khuyến khích Taliban tham gia các nỗ lực hòa giải.

 

                                                                                    Theo Bao LĐ

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục